โดยความเป็นจริง นักเรียนที่มีสติปัญญาสูง บ่อยครั้งมิได้เป็นเพื่อนร่วมชั้นที่ดีกว่าพวกมีสติปัญญาปานกลาง

 แต่พวกเขาเรียนรู้ได้ง่ายและเร็วกว่าโดยไม่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้ามากนัก และไม่ได้ใช้เวลาทั้งหมดในการทำงานเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพต่างหาก
และพวกเขาทำดังต่อไปนี้…

๑. จัดลำดับความสำคัญ นักเรียนยอดเยี่ยมจะจัดลำดับความสำคัญของการเรียนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งแรกที่จะต้องทำ เขาจะไม่ยอมให้สิ่งใด เรื่องใดมารบกวนในการศึกษา และฉกฉวยเอาเวลาไปทำเรื่องอื่น ไม่ว่าจะมีโทรศัพท์มาก็ไม่รับ ไม่สนใจดูโทรทัศน์ ไม่สนใจอาหารว่างเท่าใดนัก การเรียนคือธุรกิจ คือชีวิต คือความสุข และการเรียนย่อมมาก่อนการพักผ่อนหย่อนใจ

๒. ศึกษาได้ในทุกสถานที่ นักเรียนยอดเยี่ยมสามารถอ่านหนังสือ ทำการบ้าน ท่องศัพท์ และทบทวนบทเรียนได้ในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด ห้องเรียน ใต้ต้นไม้ หรือแม้แต่เวลาแปลงฟัน ก็อาจจะท่องศัพท์ที่เขียนไว้บนกระจก เลือกศึกษาตามเวลาที่สนใจ อาจเป็นตอนกลางคืน ตอนเช้าตรู่ ตอนดึก หรือตอนกลับถึงบ้าน ที่สำคัญ นักเรียนเหล่านั้นจะทำอย่างนี้ทุกวัน เป็นประจำ ดังนั้น ความสม่ำเสมอในการศึกษา ประกอบกับสถานที่ที่เหมาะสมทุกสถานที่ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มีเวลา มีอารมณ์ มีความพร้อม จึงไม่เป็นการยากที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้
๓. การจัดระเบียบ นักเรียนยอดเยี่ยมหลายคนต้องทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมๆ กัน จนดูเหมือนว่าพวกเขามีเวลาไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงต้องจัดของให้เป็นระเบียบ ให้วางอยู่เป็นที่เป็นทางที่เหมาะสมในทำนอง “หยิบก็ง่าย หายก็รู้ ดูงามตา” และเขาจะไม่ยอมเสียเวลากับการค้นหาของ แต่จะเสียเวลากับการศึกษาค้นคว้า อ่านหนังสือ ทบทวนตำรับตำราเท่านั้น

๔. การเรียนรู้วิธีอ่าน วิธีการเรียนรู้ที่ดีวิธีการหนึ่งก็คือ การฝึกอ่านเร็ว ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจได้เร็วแล้ว ยังทำให้เกิดความสนุกสนานในการอ่านด้วย อีกทั้งยังทำให้จดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้มากทีเดียว เคล็ดลับสำคัญคือ ต้องกระตือรือร้นต่อการตั้งคำถาม ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจก่อนการอ่านหนังสือ หรือบทเรียนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

๕. จัดตารางเวลา เนื่องจากในการเรียนต้องมีการบ้าน มีรายงาน มีการสอบ ดังนั้น นักเรียนที่เรียนดีจะต้องจัดตารางเวลาทั้งหมด และกำหนดเวลาส่งให้แน่นอน ชัดเจน และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกำหนดเวลานั้น ถ้าเป็นงานชิ้นใหญ่ เขาก็จะแบ่งมันออกเป็นส่วนๆ และค่อยทำไปแต่ละส่วนจนกว่าจะเสร็จ เป็นการทอนงานให้ดูไม่มากจนเกินไป และช่วยให้งานออกมาดีด้วย สิ่งสำคัญก่อนลงมือทำงานชิ้นหนึ่งๆ คือ การเขียนโครงร่างของงานแล้วจึงเขียนงานฉบับสมบูรณ์ และจะให้เวลาในการเขียนอย่างเพียงพอ เพื่อจะได้มีเวลากลับมาทบทวนอีกครั้ง และไม่ว่าจะมีงานมากเพียงใจ แต่เขาจะต้องมั่นใจและจัดการมันให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนดได้

๖. ทำบันทึกย่อ การอ่านเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้าอ่านแล้วบันทึกย่อก็จะดีกว่า และสิ่งสำคัญคือ ต้องใส่ใจกับสิ่งที่ครูเน้น เพราะครูมักจะสอบตรงกับที่ครูย้ำ ดังนั้นควรจดคำบรรยาย และใช้ให้ถูกต้อง วิธีหนึ่งที่แนะนำคือ จดย่อจากตำราด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งจดสิ่งที่ครูบรรยาย และนำสามารถนำบันทึกดังกล่าวมาทบทวนได้ก่อนที่โรงเรียนจะเลิกตอนเย็น ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการทบทวน
๗. ความสะอาดสวยงาม งานทุกชิ้นต้องทำด้วยความสะอาดหมดจด สวยงาม ซึ่งแน่นอนว่าต้องทำให้ได้คะแนนมากกว่างานที่ขาดความประณีต ดังนั้น นักเรียนที่ดีจะส่งงานที่เรียบร้อยสมบูรณ์ ประณีต และแสดงออกถึงความตั้งใจทำงานอย่างดี ยิ่งมีหลายชิ้นแล้วทำได้สะอาดเรียบร้อยทุกชิ้น ก็จะได้คะแนนดีทุกชิ้น แล้วเกรด ๔ จะไปไหนเสีย

๘. การซักถาม นักเรียนที่ดีจะซักถามทันทีเมื่อมีข้อสงสัย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนนอกจากการซักถามแล้ว การแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ และขยายความคิด สติปัญญาของนักเรียนก็จะเฉียบคมยิ่งขึ้น ข้อสงสัยกับคำถามจึงเป็นสิ่งที่คู่กับนักเรียนเรียนดี

๙. การศึกษาร่วมกัน การศึกษาตำราร่วมกัน การอภิปราย ซักถาม และช่วยกันคิด ช่วยกันตอบคำถาม ข้อสงสัย จะทำให้เกิดความเข้าใจได้ดี และจดจำได้แม่นยำ ซึ่งนอกจากตัวเองแล้ว ผลจากการศึกษาก็พบว่า เพื่อนๆ ในกลุ่มที่มีพื้นฐานใกล้เคียงกันก็จะสามารถทำคะแนนได้ดีขึ้นเช่นเดียวกัน

๑๐. ทดสอบตนเอง นักเรียนที่ดีต้องเก็บข้อสอบ คำถามที่เห็นว่าสำคัญ และยังพยายามจะตอบคำถามให้ได้ ถ้ายังตอบไม่ได้ก็จะกลับไปศึกษาให้แม่นยำ จารการศึกษาพบว่านักเรียนทำทดลองทำข้อสอบบ่อยๆ ครั้ง เมื่อไปเจอข้อสอบจริงก็มักจะทำคะแนนได้ดีเช่นกัน

๑๑. ทำมากกว่าที่ถูกกำหนดให้ทำ นักเรียนที่ดีมักจะทำการบ้านมากกว่าที่ครูกำหนดให้เช่นกัน เช่น ครูให้การบ้านคณิตศาสตร์ ๕ ข้อ เขาก็จะทำถึง ๑๐ ข้อ สิ่งหนึ่งที่ทำให้นักเรียนดีได้คะแนนสูงคือ การฝึกหัด และการเรียนรู้ที่ดีก็คือ การฝึกหัดมากเท่าไรคุณก็ยิ่งได้เรียนรู้มากเท่านั้น

จากเคล็ด (ไม่) ลับดังกล่าวของนักเรียนผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดในการเรียน ก็ทำให้รู้ว่าไม่มีความลับอีกต่อไปที่จะเรียนให้ได้เกรด ๔ หากแต่นักเรียนนำไปปฏิบัติเป็นประจำ มุ่งมั่น และสม่ำเสมอ จนกลายเป็นนิสัย แล้วจะพบว่าความสำเร็จในการเรียนเป็นไปได้อย่างแน่นอน